“พิมพ์ภัทรา” สั่งตรวจเข้ม “พาวเวอร์แบงค์” ต้องได้มาตรฐาน เตือนประชาชนเลือกใช้ที่มีเครื่องหมาย มอก. หลังเกิดระเบิดบนเครื่องบิน

“พิมพ์ภัทรา” สั่งตรวจเข้ม “พาวเวอร์แบงค์” ต้องได้มาตรฐาน เตือนประชาชนเลือกใช้ที่มีเครื่องหมาย มอก. หลังเกิดระเบิดบนเครื่องบิน

View icon 87
วันที่ 27 ก.พ. 2567 | 15.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เตือนแล้วนะ!  นำเข้า หรือ จำหน่าย “พาวเวอร์แบงค์” ไม่ได้มาตรฐาน โทษจำคุกสูงสุด 2 ปี ปรับสูงสุด 2 ล้านบาท 

จากกรณีพาวเวอร์แบงค์ระเบิดบนเที่ยวบินจากดอนเมือง-นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา และ  นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้โดยสารที่อยู่ในเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยนั้น  

ล่าสุด (27ก.พ.67)  นางสาวพิมพ์ภัทรา จึงสั่งการให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เข้มงวดในการตรวจควบคุมพาวเวอร์แบงค์ทุกขนาดทุกยี่ห้อที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดและทางออนไลน์ต้องได้มาตรฐาน เนื่องจากพาวเวอร์แบงค์เป็นหนึ่งในสินค้าในจำนวน 144 รายการ ที่เป็นสินค้าควบคุมของ สมอ. โดยเฉพาะพาวเวอร์แบงค์ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านให้เพิ่มความถี่ในการตรวจควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สินค้าได้อย่างปลอดภัย และ ขอฝากถึงประชาชนให้เลือกใช้พาวเวอร์แบงค์ที่มีเครื่องหมาย มอก. และ QR Code ที่ปรากฏอยู่บนสินค้าเท่านั้น

ด้าน นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กล่าวว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เร่งตรวจสอบขยายผลอย่างถึงแหล่งที่มา รายละเอียดสินค้า และการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ หากไม่ถูกต้อง สมอ. จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ประกอบการรายนี้อย่างถึงที่สุด ปัจจุบันมีผู้ประกอบการได้รับใบอนุญาตแล้วจำนวน 97 ใบอนุญาต แบ่งเป็นผู้ผลิตในประเทศจำนวน 8 ใบอนุญาต และ ผู้นำเข้าจำนวน 89 ใบอนุญาต สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้รับใบอนุญาตได้ที่เว็บไซต์ สมอ. www.tisi.go.th

เลขาธิการ สมอ. ฝากถึงผู้ประกอบการ หากทำหรือนำเข้าสินค้าไม่ได้มาตรฐาน ต้องถูกดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง