แก๊งคอลฯ ในคราบแอปฯ เงินกู้ หลอกคนไทย 2,000 ล้านบาท

View icon 82
วันที่ 28 ก.พ. 2567 | 16.23 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ผู้เสียหายที่เข้าไปกู้เงินในแอปฯ เงินกู้ แต่ว่าถูกแอปฯ เงินกู้ขยายสัญญาไปเรื่อย ๆ จาก 1 สัญญา 5,000 บาท กลายเป็น 60 สัญญาเกือบล้านบาท แจ้งความตำรวจไซเบอร์ ซึ่งพอฟังเรื่องราว ตำรวจไซเบอร์บอกเลยว่า เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในรูปแบบแอปฯ เงินกู้ ปีเดียวหลอกคนไทยเป็นอันดับ 3 สูญเงินรวม 2,000 ล้าน ถ้าเจอแบบนี้ให้หยุดจ่ายเงินเลย

จากกรณีที่ คุณวรรณ อายุ 58 ปี ร้องเรียนข่าวเย็นประเด็นร้อนว่า ได้กู้เงินในแอปฯ เงินกู้เจ้าหนึ่ง เริ่มจากกู้ 1 สัญญา 5,000 บาท แต่แตกแขนงกลายเป็น 60 สัญญา จำนวนเงิน 563,000 บาท โดยการกู้เงินในแอปฯ นี้ ได้เงินเพียงครั้งแรก หลังหักค่าธรรมเนียมแล้ว 3,500 บาท จากนั้นไม่เคยได้เงินอีกเลย หลังญาติ ๆ รู้ ได้หาเงินมาช่วยปิดหนี้ 563,000 บาท แต่กลายเป็นว่ายังไม่จบ มีสัญญากู้เงินโผล่มาอีก 50 สัญญา จำนวนเงิน 956,000 บาท เพื่อน ๆ และญาติรู้ จึงไม่ยอมให้จ่ายคืนแอปฯ แล้ว ทำให้แก๊งแอปฯ เงินกู้ โทรก่อกวนคนใกล้ชิดให้ไปจ่ายหนี้แทน

ล่าสุด คุณวรรณ ขอความช่วยเหลือจากกองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 หรือ สอท.1 พอได้ฟังเรื่องราว และตรวจสอบอยู่ไม่นาน ตำรวจแจ้งว่า พวกนี้ไม่ได้ปล่อยเงินกู้จริง แต่เป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มาในรูปแบบแอปฯ เงินกู้ ซึ่งจะหลอกให้โหลดแอปในลิงก์ที่โฆษณามาในรูปแบบต่าง ๆ พอโหลดแอปฯ สมัครกู้เงิน จะได้เงินแค่ก้อนแรกเล็กน้อย

จากนั้นหลอกล่อให้กดกู้เพิ่ม จนยอดเงินสูงขึ้น แต่ไม่ได้เงินจริง เพราะแก๊งนี้จะโอนเงินมาให้ แล้วคนกู้ต้องรีบโอนกลับ เพื่อปิดยอดที่เพิ่มสูงขึ้นเป็นทวีคูณไปเรื่อย ๆ

พลตำรวจตรี ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผู้บังคับการตำรวจ สอท. 1 บอกว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มาในรูปแบบแอปฯ เงินกู้ ไม่ค่อยเป็นข่าว ทำให้คนไทยตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ยอดแจ้งความออนไลน์สะสมตั้งแต่เดือนมีนาคมปีที่แล้วถึง 31 มกราคมที่ผ่านมา มีคดีหลอกลวงทางออนไลน์ 426,709 คดี พบว่าการหลอกให้กู้เงินผ่านแอปฯ อยู่ในลำดับที่ 3 ที่มีการแจ้งความกันมากที่สุด คือ 46,649 คดี ความเสียหาย 2,000 ล้านบาท เฉพาะวันนี้ถึงแค่ช่วงบ่ายโมง ที่คุณวรรณมาแจ้งความ รับแจ้งผู้เสียหายจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์แล้ว 4 ราย ความเสียหาย 15 ล้านบาท ซึ่งเป็นแบบนี้ทุกวัน

โดยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่มาในรูปแบบแอปฯ เงินกู้พวกนี้ เหมือนกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์รูปแบบอื่น ๆ ที่มีนายทุนเป็นคนจีน ไปตั้งแก๊งหลอกลวงอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน แล้วมีคนไทยไปร่วมขบวนการทำงานให้ ถ้าหลวมตัวไปโหลดและกู้ผ่านแอปฯ พวกนี้ แนะนำว่าให้หยุดจ่ายเงินทันที