คอลัมน์หมายเลข 7 : คุ้ยปมร้อน ข้อพิพาท ส.ป.ก. 4-01 ฉากที่ยังปิดไม่ลง

View icon 103
วันที่ 28 ก.พ. 2567 | 20.09 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่าง สปก.กับกรมอุทยานฯ ที่เจ้ากระทรวงทั้งสองหน่วยงานทำท่าจะปิดฉากปัญหาไปแล้ว แต่ดูเหมือนเรื่องยังไม่จบง่าย ๆ เป็นเพราะอะไร ติดตามกับคุณสุธาทิพย์ ผาสุข ในคอลัมน์หมายเลข 7

เป็นคำยืนยันของผู้ที่ออกมาเปิดโปงปัญหาการปักหมุด สปก.4-01 ทับซ้อนที่ดินของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ที่สะท้อนถึงปัญหายังคงยืดเยื้อ แม้ระดับรัฐมนตรีของทั้งสองหน่วยงานระบุเคลียร์จบ ไม่มีใครถูก ผิด เพียงแต่ถือแผนที่คนละฉบับ แต่ในคณะกรรมาธิการการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ที่เชิญตัวแทนทั้งสองหน่วยงานมาให้ข้อมูล ก็ยังเกิดการโต้เถียงที่ยากจะหาบทสรุป

โดยเฉพาะ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ยืนยัน และอ้างอิงถึงเส้นแบ่งเขตตามพระราชกฤษฎีกา

การปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4,000 หรือเรียกง่าย ๆ ว่า แผนที่ One Map คือเครื่องมือ ที่ถูกหยิบขึ้นมาพูดถึง แต่น่าเสียดายที่ One Map ยังไม่เกิดขึ้นจริง แม้จะมีการพูดกันมาตั้งแต่รัฐบาลอภิสิทธิ์ รวมถึงรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์

ขณะที่ความห่วงใยเกี่ยวกับนโยบายแปลง สปก.เป็นโฉนดที่ดินเพื่อเกษตรกรรมมีมากขึ้น หลังมีการเปิดข้อมูลพื้นที่ทับซ้อนลักษณะเขาใหญ่ ยังมีในเขตอุทยานแห่งชาติอื่นรวมมากถึง 200,000 ไร่ สอดคล้องกับข้อห่วงใยของสำนักงาน ป.ป.ช. ที่ตั้งคณะทำงานขึ้นมาศึกษาและเฝ้าระวังการทุจริตเกี่ยวกับนโยบายนี้

ข้อพิพาทเรื่องที่ดินระหว่าง สปก.กับกรมอุทยานฯ ไม่ใช่เรื่องที่นักการเมืองจะปิดจบกันแบบแฮปปี้เอนดิง แต่ไร้ซึ่งการตรวจสอบอย่างแท้จริง โดยเฉพาะเวลานี้ ที่มีข้อมูลปรากฏชัด จาก เจ้าหน้าที่ สปก. ซึ่งยอมรับเองว่า กระบวนการตรวจสอบสิทธิเป็นไปโดยมิชอบ

ผืนป่าเป็นสมบัติชาติ หาใช่ทรัพย์สมบัติของใครที่จะไปแบ่งสันปันส่วนเพื่อนายทุน