รายงานพิเศษ : ถอดรหัสไฟป่าออบหลวง ยิ่งดับยิ่งไหม้

View icon 80
วันที่ 29 ก.พ. 2567 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ช่วงนี้ไฟป่าภาคเหนือรุนแรงหลายพื้นที่ อย่างที่อุทยานแห่งชาติออบหลวง ในจังหวัดเชียงใหม่ ไฟไหม้ขยายวงกว้าง ซึ่งสาเหตุมาจากอะไร คุณเกรียงไกร รัตนา จะพาลงสนามข่าวไปถอดรหัสหาสาเหตุด้วยกัน ไปติดตามรายงานพิเศษ

นี่เป็นภาพไฟไหม้บริเวณชายป่า อุทยานแห่งชาติออบหลวง ซึ่งเกิดขึ้นขณะที่ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ ซึ่งเปลวไฟลอยสูงพร้อมสร้างกลุ่มควันจำนวนมาก แม้แต่เจ้าหน้าที่ก็ยากจะรับมือ

สำหรับอุทยานแห่งชาติออบหลวง มีพื้นที่มากกว่า 340,000 ไร่ กินพื้นที่ทั้งหมด 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอฮอด อำเภอจอมทอง และอำเภอแม่แจ่ม ซึ่งขณะนี้ได้เกิดไฟป่ามาแล้วเกือบ 2 สัปดาห์ มีการดับไฟโดยใช้เจ้าหน้าที่ภาคพื้นดิน และใช้เฮลิคอปเตอร์เข้าช่วยดับไฟ และล่าสุดพบความเสียหายไปแล้วไม่น้อยกว่า 35,000 ไร่

สำหรับสาเหตุการเกิดไฟในครั้งนี้ จากข้อมูลเชิงลึกพบว่า การเผาป่ามี 2 ปัจจัย คือ การเผาของชาวบ้านที่มีอาชีพหาของป่า และการเผาป่าเพื่อกลั่นแกล้งเจ้าหน้าที่ของกลุ่มมอดไม้ในพื้นที่ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ถูกจับเรื่องลักลอบตัดไม้

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านท่าเรือ หมู่ที่ 9 ตำบลบ้านแปะ อำเภอจอมทอง ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในเขตป่าออบหลวง ชาวบ้านได้พาทีมข่าวเดินไปดูไฟป่า ที่ไหม้มาเกือบจนถึงหมู่บ้าน แต่ด้วยการที่ชาวบ้านได้ทำแนวกันไฟเอาไว้ ไฟป่าจึงไหม้มาไม่ถึง ปีนี้ไฟป่าลามมาจากบริเวณผาดำ แล้วลามข้ามดอยมา ซึ่งปีนี้ชาวบ้านบอกว่าหนักที่สุดในรอบ 2 ปี

และชาวบ้านยังบอกอีกว่า ถึงแม้ว่าชาวบ้านที่นี่จะมีอาชีพหาของป่า แต่ก็ไม่เคยคิดจุดไฟเผาป่า แต่ไฟป่าเป็นฝีมือมนุษย์อย่างแน่นอน และจากการที่ป่าออบหลวงมีความกว้างใหญ่ จึงมีผู้ไม่ประสงค์ดีลักลอบจุดบ่อยครั้ง และต่างมีเหตุผลแตกต่างกันไป

เรื่องนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ก็ทราบปัญหาดี ปัญหาระหว่างกลุ่มคนหาของป่าที่ต้องมีปัญหากับเจ้าหน้าที่บ่อยครั้งในช่วงไฟป่าแบบนี้ จึงได้หาทางออกเรื่องนี้ไว้แล้ว

ปัญหานี้อาจไม่ต้องถอดรหัสให้ซับซ้อน ไฟป่าก็เกิดจากฝีมือมนุษย์เป็นคนเผา แต่จุดประสงค์การเผาเพื่ออะไร ถ้าบอกว่าเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิม เรื่องนี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้หรือไม่ ภาครัฐต้องเร่งทำงานเชิงรุกในการทำความเข้าใจกับพื้นที่ต่าง ๆ เพราะนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเทศกาลเผาป่าของปีนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง