ฝูงชนปาเลสไตน์แย่งกันเข้ารับความช่วยเหลือตายนับร้อย

View icon 82
วันที่ 1 มี.ค. 2567 | 13.01 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพถ่ายดาวเทียม ขณะที่ ฝูงชนชาวปาเลสไตน์ที่อดอยากกรูกันเข้าหารถบรรทุกอาหาร และสิ่งบรรเทาทุกข์ ที่เดินทางเข้าไปในฉนวนกาซา เมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 112 คน และบาดเจ็บอีกกว่า 760 คน โดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า การเสียชีวิตเกิดจากกองกำลังอิสราเอล ยิงปืนใส่ฝูงชนชาวปาเลสไตน์ขณะรอรับความช่วยเหลือ พร้อมกล่าวหาอิสราเอลว่า ทำการสังหารหมู่ นอกจากนั้น ยังมีชาวปาเลสไตน์บางคนยังเปิดเผยว่า ฝูงชนถูกรถบรรทุกทับขณะที่ขบวนรถพยายามเคลื่อนตัวไปข้างหน้า ท่ามกลางฝูงชนห้อมล้อม
               
ขณะที่ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า การเสียชีวิตของผู้คนจำนวนมาก เกิดจากฝูงชนที่กรูเข้าปิดล้อมขบวนรถบรรเทาทุกข์เพื่อแย่งกันเอาเสบียง จนเกิดเหตุเหยียบกันเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ รถถังของกองกำลังอิสราเอล ที่คุ้มกันขบวนรถบรรเทาทุกข์ ได้ยิงเตือนเพื่อสลายฝูงชนเท่านั้น และถอยห่างออกไปเมื่อเหตุการณ์เริ่มคลี่คลายลง
               
อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ในครั้งนี้ นับเป็นการสูญเสียชีวิตพลเรือนครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสัปดาห์ ซึ่งคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เตรียมการประชุมฉุกเฉินแบบปิด เพื่อหารือถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่ประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ได้แสดงความกังวลว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อความพยายามในการเจรจาในการ์ตา เพื่อหาแนวทางในการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล และการหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ ในฉนวนกาซาด้วย
             
ล่าสุด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของปาเลสไตน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปถึง 30,035 คนแล้ว บาดเจ็บมากกว่า 70,000 คน นับตั้งแต่อิสราเอลบุกโจมตีฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้ว ขณะที่ พื้นที่ส่วนใหญ่ในฉนวนกาซาถูกทำลายจนกลายเป็นซากปรักหักพัง และประชากรส่วนใหญ่จากทั้งหมด 2.3 ล้านคน ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนของตน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง