ลำเลียงท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน และแท่นยิงตอร์ปิโดเรือหลวงสุโขทัย ไปยังสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

ลำเลียงท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน และแท่นยิงตอร์ปิโดเรือหลวงสุโขทัย ไปยังสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

View icon 137
วันที่ 3 มี.ค. 2567 | 09.28 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
การปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย วันที่ 10  ชุดปฏิบัติการได้ทำการถอดถอนปืนกลขนาด 20 มิลลิเมตร ขึ้นบนเรือหลวงมันใน ขณะก่อนลำเลียงท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีฮาร์พูน และแท่นยิงตอร์ปิโดจากเรือ Ocean Valor ไปยัง กรมสรรพาวุธทหารเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี

วานนี้ 2 มีนาคม 2567 ซึ่งเป็นวันที่ 10 ของปฏิบัติการค้นหาและปลดวัตถุอันตรายเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งชุดประดาน้ำ กองทัพเรือไทย บนเรือหลวงมันใน ซึ่งใช้เป็นฐานปฏิบัติการในวันนี้ จอดเรือใกล้จุดที่เรือหลวงสุโขทัยอับปาง มีการดำน้ำ จำนวน 5 เที่ยว โดยมีภารกิจในการค้นหาผู้สูญหาย สำรวจหาพยานหลักฐานต่างๆ และการถอดถอนปืนกล ขนาด 20 มิลลิเมตร

โดยผลการปฏิบัติ ไม่พบผู้สูญหาย สามารถทำการถอดถอนปืนกลขนาด 20 มิลลิเมตร ทางกราบขวา  นอกจากนั้นยังได้ทำการถ่ายภาพเพื่อหาหลักฐานพยานต่าง ๆ การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีอุปสรรคในการดำเนินการ และ เมื่อช่วงเช้าวันนี้  กองทัพเรือ  ได้ทำการเคลื่อนย้ายท่อยิง Harpoon จำนวน 2 ท่อ และแท่นยิงตอร์ปิโด จำนวน 2 แท่น (6 ท่อ) จากเรือ Ocean Valor ขึ้นสู่รถลำเลียง ไปเก็บรักษาที่ กรมสรรพาวุธทหารเรือ อำเภอสัตหีบจังหวัดชลบุรี 

ในขณะที่ เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 เวลา 18.30 น. พลเรือตรี กรวิทย์ ฉายะรถี  รองเสนาธิการกองเรือยุทธการ ได้เยี่ยมบำรุงขวัญ นักดำน้ำ ไทยและสหรัฐฯ จำนวน 2 นาย ที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย  จากการปฏิบัติการดำน้ำ

สำหรับการปฏิบัติวันพรุ่งนี้  จะมีการปฏิบัติการดำน้ำของชุดปฏิบัติการผสมของกองทัพเรือไทยและกองทัพเรือสหรัฐฯ บนเรือ Ocean Valor ในการค้นหาผู้สูญหายและ ปลดวัตถุอันตราย จำนวน 5 เที่ยว  ประกอบด้วย  การค้นหาผู้สูญหายในห้องศูนย์ยุทธการ  รวมถึงการรวบรวมหลักฐาน และ ปลดขีดความสามารถยุทโธปกรณ์ในห้องศูนย์ยุทธการ โดยรายละเอียดและความคืบหน้าต่างๆจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป