สมชาย เตือน ช่วย ยิ่งลักษณ์ กระทบวิกฤติศรัทธา

สมชาย เตือน ช่วย ยิ่งลักษณ์ กระทบวิกฤติศรัทธา

View icon 129
วันที่ 5 มี.ค. 2567 | 13.17 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สว.สมชาย เหน็บ เกณฑ์พักโทษ หาก ยิ่งลักษณ์ ซ้ำรอย ทักษิณ จะเกิดวิกฤติศรัทธา เตือน ใครคิดช่วยเหลือ เตรียมรับความผิดในวันหน้า

วันนี้ (5 มี.ค.67) นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อาจจะได้กลับประเทศ ตามรอย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ปัญหาคือ นางสาวยิ่งลักษณ์ ยังมีคดีที่ศาลตัดสินจำคุก 5 ปี แล้วจะใช้เกณฑ์ไหน ซึ่งตนก็สนับสนุนให้นางสาวยิ่งลักษณ์ เดินทางกลับประเทศ แต่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ส่วนเมื่อเข้าเรือนจำแล้ว จะทำหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ เพื่อลดโทษ หรือจะเข้าเรือนจำแล้วอยู่กี่เดือนกี่วัน แล้วได้รับพระราชทานอภัยโทษ ในปีถัดๆ ไป ตนคิดว่า ก็เหมือนนักโทษทั่วๆ ไปกว่า 210,000 คน ที่ยังค้างอยู่ในเรือนจำ คิดว่าสังคมรับได้ แต่ถ้ามาวิธีพิเศษเหาะเหินเดินอากาศ เชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมก็จะวิกฤตซ้ำ

ทั้งนี้ นางสาวยิ่งลักษณ์ เป็นคนไทย ก็สามารถกลับเข้าประเทศได้ตลอดเวลา เพียงแต่เมื่อกลับเข้ามาแล้ว ก็ต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรม ศาลจำตัดสินจำคุก 5 ปี ก็ต้องรับโทษ เว้นแต่จะดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด ซึ่งตนคิดว่า กฎเกณฑ์เรื่องการพักโทษ ก็ยังมีข้อสงสัยและข้อครหา ที่กำลังตรวจสอบกันอยู่ เกี่ยวกับการพักโทษของนายทักษิณ ว่าถูกต้องตามระเบียบหรือไม่

นายสมชาย กล่าวอีกว่า เกณฑ์อายุ 70 ปีนั้น นายทักษิณ เข้าเกณฑ์แน่นอน แต่นางสาวยิ่งลักษณ์ อายุยังไม่ถึง 60 ปีเลย และการพักโทษก็ต้องรวมถึงการเป็นโรคเรื้อรังที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ด้วย หากดูจากการที่นางสาวยิ่งลักษณ์อยู่นอกประเทศ ก็ยังแข็งแรงอยู่ แล้ววันก่อนยังเห็นนางสาวยิ่งลักษณ์ไปชิมอาหารอยู่สิงคโปร์ ยังร่าเริงอยู่ ถือว่าไม่เข้าเงื่อนไขการขอพักโทษเลย ดังนั้น หากนางสาวยิ่งลักษณ์จะกลับประเทศ ก็ต้องทำใจไว้ในการเข้ารับโทษในเรือนจำ

คนไทยเห็นแล้วว่า กระบวนการท้ายน้ำของระบบยุติธรรมของกรมราชทัณฑ์มีปัญหา หากนางสาวยิ่งลักษณ์ เข้าประเทศมาแล้ว ไม่รับกระบวนการยุติธรรม แต่ทำซ้ำ ไปอยู่ชั้น 14 โดยอ้างว่าป่วย เพื่อที่จะพักโทษอีก จะเกิดวิกฤติศรัทธา กระบวนการยุติธรรมจะเยอะขึ้น หากพยายามจะสร้างเงื่อนไขศรีธนญชัยทางกฎหมาย ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ข้อกฎหมาย ปัญหาอยู่ที่เราเลือกใช้ วิธีลอดช่องกฏหมาย ซึ่งวันหน้าคนที่เอื้ออำนวยน่าจะได้รับผลทางกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง