ฮือประชาทัณฑ์ มือฆ่าทุบหัวเจ้าอาวาส แค้นไม่ให้เงิน 700 บาท

View icon 58
วันที่ 6 มี.ค. 2567 | 06.10 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต -  ชาวบ้านทนไม่ไหว เข้ารุมประชาทัณฑ์ หนุ่มเมียนมา ฆาตกรโหด ใช้อิฐทุบหัวเจ้าอาวาสวัดดังที่แม่สอด มรณภาพ แค้นขอเงิน 700 ไม่ให้ อ้างต้องการเงินไปให้ภรรยาใช้คลอดลูก

ภาพเหตุการณ์ที่ชาวบ้าน วิ่งฝ่าแนวกั้นของตำรวจ จะเข้าไปรุมประชาทัณฑ์ นายวิน จ่อโบ หนุ่มชาวเมียนมา ผู้ต้องหาที่ใช้ก้อนอิฐทุบหัว พระครูบัณฑิตศาสนคุณ หรือครูบาเล็ก อายุ 62 ปี เจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ จังหวัดตาก จนมรณภาพคากุฎิ ก่อนที่คนร้ายจะหลบหนีไปพร้อมทรัพย์สินจำนวนหนึ่ง แล้วถูกจับกุมได้เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา

โดยชาวบ้านและลูกศิษย์ของครูบาเล็กนับร้อยคน ทราบว่าตำรวจจะนำตัวคนร้ายมาทำแผน ก็พากันมาที่วัด เพื่อรอดูหน้าคนร้าย ตำรวจเองก็เตรียมกำลังไว้จำนวนมาก เพื่อป้องกันเหตุ แต่สุดท้ายตำรวจก็เอาไม่อยู่ หลังจากทำแผนประกอบคำรับสารภาพไม่นาน ก็เกิดเหตุวุ่นวาย เมื่อกลุ่มญาติโยมที่เคารพศรัทธาและนับถือครูบาเล็ก ทนไม่ไหว วิ่งกรูฝ่าแนวกั้นของตำรวจจะเข้าไปรุมทำร้ายผู้ต้องหา

ตำรวจต้องรีบห้ามและกันชาวบ้านออกนอกพื้นที่ และรีบนำตัวผู้ต้องหาวิ่งฝ่าดงเท้าฝุ่นตลบ ขึ้นรถตำรวจ ขับออกจากวัดไปทันที

คดีนี้เกิดขึ้น กลางดึกวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ชาวบ้านพบศพครูบาเล็ก ถูกคนร้ายใช้ก้อนอิฐขนาดใหญ่ทุบที่ศีรษะ และทำร้ายร่างกายจนมรณภาพในกุฎิ

หลังเกิดเหตุ ตำรวจฝ่ายสืบสวน สภ.แม่สอด ได้สอบปากคำพยานคนสำคัญ เป็นสามเณรและเด็กวัดที่เห็นคนร้ายในช่วงวันเวลาเกิดเหตุ มีการสเก็ตซ์ภาพคนร้ายและไล่ภาพจากกล้องวงจรปิด จนนำไปสู่การจับกุม นายวิน จ่อโบ คนร้ายที่ก่อเหตุได้ที่บ้านพักกลางเมืองแม่สอด พร้อมรถจักรยานสองล้อ สีน้ำเงิน ที่คนร้ายใช้ปั่นไปก่อเหตุแล้วหลบหนี และเสื้อผ้าชุดที่ใส่ในวันก่อเหตุ พร้อมของกลางหลายรายการ

ผู้ต้องหารับสารภาพว่ารู้จักมักคุ้นกับครูบาเล็กเป็นอย่างดี วันเกิดเหตุปั่นรถจักรยานสองล้อจากบ้านพักในเมืองแม่สอด มุ่งหน้าไปสำนักงานกุฎิเจ้าอาวาสวัดใหม่สุวรรณ

จากนั้นเข้าไปในกุฎิ พูดคุยกันไม่นานก็มีปากเสียง สาเหตุมาจากขอเงินครูบาเล็ก 700 บาท แต่ครูบาเล็กไม่ให้จึงเกิดความโกรธ

จากนั้น เข้าไปในห้องน้ำในกุฎิ ก่อนไปหยิบเอาก้อนอิฐหลังห้องน้ำ มาทุบเข้าที่ศีรษะครูบาเล็กไปหนึ่งครั้งจนครูบาเล็กล้มทั้งยืน แล้วกระหน่ำทุบซ้ำที่ศรีษะอีก 4 ครั้งจนครูบาเล็กนอนจมกองเลือดมรณภาพทันทีในที่เกิดเหตุ

หลังก่อเหตุ ผู้ต้องหากวาดทรัพย์สินในกุฎิของครูบาเล็ก ได้เงินสด 3,500 บาท พระเครื่องและโทรศัพท์ 1 เครื่อง แล้วปั่นจักรยานสองล้อหนีออกจากวัดกลับไปซ่อนตัวที่บ้านพักเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น 

ส่วนสาเหตุเชิงลึก เชื่อว่า ผู้ต้องหามีความแค้นส่วนตัวกับเจ้าอาวาส และอีกสาเหตุหนึ่ง คนร้ายอ้างว่าต้องการเงินไปให้ภรรยาที่ท้องแก่ใกล้คลอด จะได้มีเงินจ่ายเป็นค่าคลอดบุตร

ส่วนศพของพระครูบัณฑิตศาสนคุณ จะมีพิธีฌาปนกิจที่สุสานเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในวันที่ 11 มีนาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง