ไบเดน แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา ครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง

ไบเดน แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา ครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง

View icon 91
วันที่ 8 มี.ค. 2567 | 11.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (8 มี.ค. 67) สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า "ไบเดน" กล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ ประธานาธิบดี "โจ ไบเดน" แห่งสหรัฐฯ ออกเดินทางจากทำเนียบขาวไปยังอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ (Capitol) เพื่อขึ้นกล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา (State of the Union) เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะลงชิงชัยกับนาย"โดนัลด์ ทรัมป์" อดีตประธานาธิบดี และผู้แทนจากพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้
              
ในการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ได้พยายามโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันเห็นว่าเขาควรได้รับเลือกตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งผู้นำต่ออีกสมัย นอกจากนี้ นาย"ไบเดน" ได้กล่าวถึงเสรีภาพและประชาธิปไตยที่กำลังถูกโจมตี ทั้งในสหรัฐฯ และในต่างประเทศ พร้อมเน้นย้ำว่า เขาจะไม่หันหลังให้กับ "นาโต" ((NATO)) รวมทั้งยูเครน และภูมิภาคยุโรป ซึ่งเป็นการตอบโต้นาย"ทรัมป์" ที่เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงและระบุว่าจะถอนตัวออกจาก "นาโต" หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี โดยนาย"ไบเดน" โจมตีว่านาย"ทรัมป์" กำลังยอมจำนน และเชื้อเชิญให้ประธานาธิบดี"วลาดิเมียร์ ปูติน" ของรัสเซีย เข้ามารุกรานชาติอื่น ๆ ใน "นาโต"
             
นอกจากนี้ นาย"ไบเดน" ได้กล่าวถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ว่าเรื่องนี้จะต้องไม่ถูกนำมาเป็นเครื่องมือในการต่อรอง และเขากำลังทำงานอย่างไม่หยุดพักเพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงให้ได้ในทันที
             
ส่วนประเด็นอื่น ๆ นาย"ไบเดน" ได้กล่าวถึงปัญหาด้านวิกฤตที่อยู่อาศัย ระบบการศึกษา และสิทธิการทำแท้งด้วย