ผู้ติดยาเสพติด หลังผ่านการบำบัด ขอรับทุนต่อยอดอาชีพได้ หลัง ป.ป.ส.จัดโครงการชุมชนบำบัด

ผู้ติดยาเสพติด หลังผ่านการบำบัด ขอรับทุนต่อยอดอาชีพได้ หลัง ป.ป.ส.จัดโครงการชุมชนบำบัด

View icon 143
วันที่ 8 มี.ค. 2567 | 13.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้ติดยาเสพติด หลังผ่านการบำบัด ขอรับทุนต่อยอดอาชีพได้ หลัง ป.ป.ส.จัดโครงการชุมชนบำบัด นำผู้ติดยาเสพติด เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาทางสาธารณสุข แทนการลงโทษทางกระบวนการยุติธรรม

8 มีนาคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส.ลงพื้นที่พบปะชุมชนบำบัด (CBTx) บ้านมาลาอี ต.คลองพระยาบันลือ อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ให้กำลังใจผู้ผ่านการบำบัด จำนวน 2 ราย ที่ได้รับทุนประกอบอาชีพจาก สำนักงาน ป.ป.ส.

สำหรับโครงการ CBTx หรือ โครงการชุมชนบำบัดอย่างยั่งยืน เป็นโครงการการบำบัดผู้ติดยาเสพติด ซึ่งจะมีส่วนร่วมของชุมชนเป็นศูนย์กลางในช่วยการบำบัด เพื่อให้ผู้ที่เคยติดยาเสพติดกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างปกติในสังคม และจะนำผู้ติดยาเสพติด และผู้ป่วยจิตเวช เข้าสู่กระบวนการบำบัด รักษาทางสาธารณสุขแทนการลงโทษทางกระบวนการยุติธรรม ซึ่งจะยึดหลัก ผู้เสพคือผู้ป่วย

สำหรับผู้ที่เข้าร่วมการบำบัด และผ่านการบำบัดแล้ว ซึ่งจะมีการประเมินจากหน่วยงานต่างๆเพื่อพิจารณาให้ผู้ผ่านการบำบัดได้รับทุนประกอบอาชีพ โดยทางโครงการจะมอบทุนให้ ซึ่งจะไม่ได้ให้เป็นเงินสด แต่จะเป็นการลงทุน ซื้ออุปกรณ์ประกอบอาชีพ ให้ผู้ผ่านการบำบัดได้ต่อยอด

ซึ่งในวันนี้ พล.ต.ท.ภานุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เยี่ยมผู้ที่ผ่านการบำบัดและได้รับทุนจากโครงการจำนวน 3 คน หนึ่งในนั้นคือ นายฮาริส อายุ 33 ปี ซึ่งเคยใช้สารเสพติดมาหลายชนิด ตั้งแต่อายุ 16 ปี จนแม่ทนไม่ไหวได้พานายฮาริ สมาบำบัดทุกวันอาทิตย์จำนวน 40 สัปดาห์ เมื่อครบ 40 สัปดาห์ และประเมินแล้วว่า นายฮาริส ไม่มีพฤติกรรมกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด ครอบครัวจึงขอหนังสือรับรองผ่านการบำบัด จากนายอำเภอและขอรับทุนจำนวน 20,000 บาท เพื่อซื้อเครื่องมือและอุปกรณ์ตามอาชีพที่แจ้งจำนงไว้ หลังจากผ่านการอนุมัติ นายฮาริส ต่อยอดจากทุนทำนาในที่ดินของตัวเอง 12 ไร่ และรับจ้างฉีดยาฆ่าแมลงมีรายได้เลี้ยงครอบครัว และในปัจจุบันได้อย่าขาดจากยาเสพติดไปแล้ว

ซึ่งภายหลังจากที่ ผู้ที่ผ่านการบำบัดได้รับทุนจากโครงการไปแล้วจะมีเจ้าหน้าที่คอยติดตามผลอยู่ตลอดว่ากลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกหรือไม่