ห้ามขายอวัยวะ! ให้ได้แค่บริจาคเป็นกุศล

View icon 252
วันที่ 9 มี.ค. 2567 | 16.39 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ลุงขายผลไม้ ติดป้ายขายดวงตา เหตุเพราะว่าเป็นหนี้นอกระบบอยู่ 300,000 บาท ต้องการขายดวงตา 500,000 บาท เพื่อใช้หนี้และเป็นเงินทำทุน

ทีมข่าวลงพื้นที่ไปยัง ถนนบางบอน 1 ซอย 9 พบลุงคนดังกล่าว ตั้งร้านขายผลไม้ มีมะม่วง ส้ม และแตงโม พร้อมติดป้ายประกาศขายดวงตา

สอบถามทราบว่า ลุงเป็นหนี้นอกระบบอยู่ประมาณ 300,000 บาท ต้องการขายดวงตา 1 ข้าง ในราคา 500,000 บาท เพื่อมาเคลียร์ปัญหาหนี้สิน เพราะไม่อยากกู้เงินนอกระบบเพิ่ม ไม่งั้นเงินต้นเงินดอกก็จะเพิ่มขึ้นอีกด้วย สภาพเศรษฐกิจก็ไม่ดีขายของก็ไม่ได้ คิดว่าการทำแบบนี้จะหมดหนี้และยังเหลือเงินเป็นทุนสำรองอีก 100,000 กว่าบาท 

ซึ่งเดิมทีเคยทำงานอยู่สำนักงานเขตคลองสาน กทม. แต่ปัจจุบันลาออกมานานแล้ว ลุงไปกู้เงินนอกระบบมาลงทุนค้าขาย จากเงินต้นไม่ได้เยอะขนาดนี้ แต่กู้เพิ่มเรื่อย ๆ ยอดจึงเยอะขึ้น และไม่ได้เป็นหนี้แค่เจ้าเดียว แต่เป็นหนี้ทั้งหมดไม่ดี่หมื่น ทะยายขึ้นมาเป็นหลักแสน ตอนนี้มีเจ้าหนี้อยู่ประมาณ 7-8 เจ้า ตนยอมรับว่าบริหารเงินพลาด ลุงไม่คิดหนีไปไหน แต่ตนคิดว่าในเมื่อกู้มาแล้วก็ต้องรับผิดชอบเงินที่กู้มา เจ้าหนี้ ก็รอ ไม่ขู่ แต่ตนมีความพยายามอยากใช้หนี้ ถ้าใช้หนี้ครั้งนี้หมดจะไม่กู้เงินนอกระบบอีกต่อไป

ลุงบอกว่า มีรายได้จากการขายของหักทุนแล้ว เหลือกำไร อยากได้เงินมาคืนเจ้าหนี้จริง ๆ เนื่องจากเจ้าหนี้ ให้การดูแลเป็นอย่างดี ไม่มีข่มขู่ ร้านที่ตั้งขายของ ลูกค้าประจำก็เป็นคนให้มาขายตรงนี้ ได้กำไรแต่ละวัน 100-200 กว่าบาท ป้ายที่เขียนตั้งใจขายดวงตาจริง ๆ ไม่ได้เรียกกระแส

กฎหมายของประเทศไทย ห้ามมิให้มีการซื้ออวัยวะหรือจ่ายค่าตอบแทนอวัยวะ เพื่อนำมาใช้ในการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยกำหนดไว้ในกฎเกณฑ์และข้อบังคับเกี่ยวกับจรรยาบรรณในการประกอบวิชาชีพของแพทย์เกี่ยวกับการปลูกถ่ายอวัยวะ และระเบียบของสภากาชาดเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ
แม้ว่าจะไม่มีกฎหมายที่กำหนดความผิดอาญาไว้โดยเฉพาะ แต่ลักษณะการกระทำของแพทย์หรือบุคคลที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการ ซื้อขายอวัยวะ ถูกระบุว่าอาจเป็นการกระทำที่ครบองค์ประกอบความผิดอาญาในกฎหมายอื่น ๆ ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง