จี้สอบใช้ 138 ล้านบาท ปรับปรุงทำเนียบฯ ส่อไปทั้ง ครม.

View icon 56
วันที่ 13 มี.ค. 2567 | 11.27 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ยังไม่จบสำหรับการใช้งบประมาณ 138 ล้านบาท ปรับปรุงภูมิทัศน์ของทำเนียบรัฐบาล เพราะวันนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ จะขอให้ตรวจสอบว่าการใช้งบฯ ดังกล่าว ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ และอาจส่งผลให้ ครม. พ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ

จี้สอบใช้ 138 ล้านบาท ปรับปรุงทำเนียบฯ ส่อไปทั้ง ครม.
โดย นายเรืองไกร จะเปิดประเด็นนี้ในการประชุมกรรมาธิการงบประมาณฯ เพื่อจี้สำนักงบประมาณชี้แจง เพราะเห็นว่าใน 12 รายการ ที่ใช้งบประมาณ 138 ล้านบาท พบพิรุธในงบฯ จ้างทอพรมทอมือเส้นใยขนแกะ พร้อมติดตั้ง 9 ผืน 10.5 ล้านบาท และงบพัฒนาระบบความปลอดภัยไซเบอร์ 58 ล้านบาท ที่ไม่อยู่ในงบฯ ปี 2566 แต่ไปปรากฎในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2567 ที่ยังไม่ผ่านความเห็นชอบ จึงเป็นการใช้งบปี 2566 ไปพลางก่อนหรือไม่

เรื่องนี้เขาได้ส่งเรื่องให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ และตรวจสอบการใช้งบดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้การใช้งบฯ ดังกล่าว อาจเข้าข่ายการกระทำที่ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ และเมื่อ ครม. รับทราบแต่ไม่ได้ยับยั้ง อาจต้องพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ

นายกฯ ขึ้นปก ไทม์ ชูเป็น THE SALESMAN
ขณะที่นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ซึ่งยังออนทัวร์ต่างประเทศเป็นวันที่ 10 วันนี้อยู่ที่ประเทศเยอรมนี ล่าสุด ปกนิตยสารไทม์ ฉบับวันที่ 25 มีนาคม พาดหัวว่า "THE SALESMAN" ที่กำลังเปิดรับนักธุรกิจเข้ามาลงทุนในประเทศ ที่รู้สึกว่าการเลือกตั้งไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

ไทม์ ยังระบุว่า นายกฯ เศรษฐา อดีตเจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ กำลังพยายามกระตุ้นเศรษฐกิจ พักหนี้เกษตรกร ผลักดันโครงการดิจิทัลวอลเล็ต เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ