อนุทิน ให้กำลังใจ ก้าวไกล - ไม่ปิดทาง สส.ไหลเข้า ภท.

View icon 71
วันที่ 14 มี.ค. 2567 | 06.18 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - "อบอุ่น เอาใจใส่ พาไปกินลาบ" ประโยคนี้จะเป็นความในใจที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อยากฝากไปถึง สส.พรรคก้าวไกล หรือเปล่า 

อนุทิน ให้กำลังใจ ก้าวไกล - ไม่ปิดทาง สส. ไหลเข้า ภท.
เรื่องของเรื่องสืบเนื่องมาจากกระแสข่าวยุบก้าวไกล ที่ว่ากันว่าอาจลามถึงภูมิใจไทยเพื่อรีเซ็ตการเมืองด้วย กรณีของก้าวไกล คือ กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคกรณีรณรงค์แก้ไข มาตรา 112 ไปรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ส่วนกรณีภูมิใจไทยมาจากกรณี นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ซึ่งเป็นผู้บริหารพรรค ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้มีความผิดฐานให้นอมินีถือหุ้นบุรี บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น สื่อจึงนำเรื่องนี้ไปถามความเห็นจาก นายอนุทิน

นายอนุทิน ตอบว่า เรื่องยุบพรรคการเมืองไม่มีนักการเมืองคนไหนเห็นชอบ เห็นด้วย หรือดีใจ ในส่วนของความเป็นพรรคการเมืองด้วยกันก็ต้องให้กำลังใจสมาชิกพรรคก้าวไกล แต่เรื่องของกฎหมายก็มีกระบวนการและขั้นตอนอยู่
 
เมื่อถามว่าจะลามมาพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า ยุบพรรคไม่ใช่โดมิโน แต่พรรคนั้นต้องกระทำผิดระเบียบขั้นตอนรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ประมาท เพราะมีคนไปยื่นยุบพรรคภูมิใจไทยแล้ว มีการเตรียมตัวในเรื่องสำนวนต่าง ๆ และเตรียมหลักฐานเพื่อแก้ข้อกล่าวหา แต่ยังไม่คิดไกลถึงตั้งพรรคสำรอง เมื่อถามต่อว่าสมมติพรรคก้าวไกลถูกยุบจริง จะมีกระบวนการ "หนูเปล่านะเขามาเอง" อีกหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า รอให้ถึงวันนั้นก่อนดีกว่า แล้วก็ไม่วายทิ้งท้ายไว้นิดนึงว่า เราเป็นพรรคกลาง ๆ อบอุ่น เอาใจใส่ พาไปกินลาบ ถ้าชอบกิน มาภูมิใจไทย

ก้าวไกล ดิ้นสู้ยุบพรรค ปัดตั้งพรรคสำรอง
จากภูมิใจไทย ถ้าตัดภาพไปทางก้าวไกล สังเกตได้ว่าอารมณ์ไปคนละมูด การแถลงของ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ต่อกรณีที่มีการชงยุบพรรคก้าวไกล ชัดเจนอย่างยิ่งว่าค่อนข้างตึงเครียด แม้เจ้าตัวจะยืนยันว่าไม่กระทบการทำงานของฝ่ายค้าน และพร้อมสู้คดีเต็มที่ แต่ก็เตือนกลับไปยังผู้มีอำนาจอยู่ว่า การยุบพรรคการเมืองด้วยการอ้างเหตุผลเรื่องการล้มล้างการปกครอง การเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์นั้น ในด้านกลับอาจจะเป็นการเซาะกร่อนบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์ที่สังคมไทยรักเสียเองก็ได้