พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมพร้อมถูกซักฟอก

พรรคร่วมรัฐบาล เตรียมพร้อมถูกซักฟอก

View icon 48
วันที่ 14 มี.ค. 2567 | 12.03 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“วราวุธ” กำชับ สส.ชทพ.นั่งเฝ้าสภาฯ ฟังฝ่ายค้านอภิปราย ม.152 มอง เป็นโอกาสดีที่รัฐบาลได้ชี้แจงงาน บอก ปม ยื่นศาลรธน. ยุบก้าวไกล กกต.ทำตามกฎหมาย

วันนี้ (14 มี.ค.67) นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า จากการที่ฝ่ายค้านยื่นอภิปรายรัฐบาลโดยไม่ลงมติ ในวันที่ 3-4 เมษายนนี้ ก็จะคล้ายกับกรณีของวุฒิสภายื่นขอเปิดอภิปรายรัฐบาล ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีที่รัฐบาล โดยแต่ละกระทรวงจะได้ตอบข้อซักถามข้อสงสัยของวุฒิสมาชิก และเพื่อนๆสส. ฝ่ายค้าน ในส่วนของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรายินดีที่จะรับฟังข้อสังเกตและข้อติชมต่างๆเหล่านั้น เพื่อนำไปพัฒนาและแก้ไขการทำงาน แต่เชื่อว่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ย้ำรัฐบาลทุกคนเร่งทำงานกันเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาต่างๆให้กับประเทศและประชาชน อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคชาติไทยพัฒนา เราไม่แน่ใจว่าสส.ฝ่ายค้านจะมีอะไรตั้งข้อสังเกตบ้าง แต่กำชับให้สมาชิกพรรคทุกคนอยู่ในที่ประชุมสภาฯในระหว่างที่มีการอภิปราย

ส่วนกรณี กกต. มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ก็เป็นการดำเนินการตามกรอบกฏหมายที่กำหนดหลังจากมีคำตัดสิน เพราะหากไม่ดำเนินการ ก็เกรงว่าจะมีการฟ้องร้องเกี่ยวกับการละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ได้ ซึ่งกระแสที่ สส.ก้าวไกล เริ่มไปคุยกับพรรครัฐบาลเพื่อหาทางออกให้ตัวเองกรณีอาจถูกโทษหนักตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี นั้น หากพูดถึงในทางปฏิบัติถ้าพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งถูกยุบ เหมือนที่เมื่อปี 2551 พรรคชาติไทยในขณะนั้นก็โดนยุบไปเช่นกัน สส. ก็มีเวลา 30 วันในการย้ายพรรค เพื่อหาสังกัดพรรคอื่น หากสมาชิกคนใดมีความกังวลว่าพรรคจะโดนยุบ อาจจะเป็นเรื่องปกติที่มีการพูดคุยกับเพื่อนๆต่างพรรคว่าจะย้ายไปอยู่พรรคใดอย่างไร ถือเป็นเอกสิทธิ์ของสมาชิกพรรคแต่ละคน

สำหรับกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นให้ตรวจสอบการใช้งบฯ 138 ล้านบาท ปรับปรุงทำเนียบรัฐบาลและปูหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า เนื่องจากเห็นว่าเป็นการใช้งบฯ67 ล่วงหน้า จึงส่อว่าผิดรัฐธรรมนูญมาตรา 141 และ 144 วรรค 3 ซึ่งอาจมีโทษกระทบถึงคณะรัฐมนตรี นายวราวุธ กล่าวว่า ในกรณีที่มีการร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ตนในส่วนของกระทรวง พม. คงตอบแทนไม่ได้ แต่คงต้องขอความชัดเจนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพราะสิ่งที่เกิดขึ้นภายในทำเนียบรัฐบาลนั้น จะมีหน่วยงานต่างๆที่ดูแล ไม่ว่าจะเป็น สำนักงานนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี คงต้องมีการดำเนินการในกรอบงบประมาณซึ่งรายละเอียดตรงนี้ขอให้สอบถามจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะออกมาชี้แจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง