ชาวบ้านตะลึงหลุมยุบขนาดใหญ่ กลางที่นา ลึกเกือบ 5 เมตร กว้างเกือบ 30 เมตร

ชาวบ้านตะลึงหลุมยุบขนาดใหญ่ กลางที่นา ลึกเกือบ 5 เมตร กว้างเกือบ 30 เมตร

View icon 438
วันที่ 14 มี.ค. 2567 | 19.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (14 มี.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดดินที่นาของชาวบ้าน บ้านกุดโง้ง ต.ชัยพฤกษ์ อ.เมืองเลย จ.เลย ยุบตัว ลึกประมาณ 4-5 เมตร กว้างเกือบ 30 เมตร ชาวบ้านจึงรีบแจ้งไปยังผู้ใหญ่บ้าน  และ อบต.ชัยพฤกษ์ ก่อนเจ้าหน้าที่ อบต. และชาวบ้าน ได้นำเชือกไปผูกล้อมไว้ เพราะเกรงว่าชาวบ้านที่เข้ามามุงดู จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด

จากการสอบถาม นายไพย์ฑูล ใจแดง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 บ้านกุดโง้ง เปิดเผยว่า หลังจากชาวบ้านแถวนี้มาที่นา แล้วสังเกตเห็นหลุมยุบลง จึงรีบเข้าไปแจ้งตนที่บ้าน จากการมาตรวจสอบแล้ว จึงได้นำเชือกมาล้อมไว้ พร้อมกับแจ้งไปยังกรมทรัพย์กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าบริเวณที่ดินยุบตัวดังกล่าว มีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 20x25 เมตร ลึกประมาณ 4-5 เมตร ส่วนเจ้าของที่นาแปลงนี้ยังไม่ทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงให้เพื่อนบ้านโทรไปแจ้งแล้วเรียบร้อย

ด้าน นายพิษณุ ศรีเพ็ง ผู้อำนวยการทรัพยากรน้ำ สำนักงานทรับพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเลย ได้ลงพื้นที่ เข้ามาตรวจสอบ หลัง อบต.ชัยพฤกษ์ ได้แจ้งเรื่องดังกล่าวไป ก่อนบอกว่า ตนได้แจ้งไปยัง ทรัพย์พยากรธรนีเขตขอนแก่น ให้เข้ามาตรวจสอบในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค. 67) เพื่อจะได้อธิบายสาเหตุของหลุมยุบจุดนี้ ซึ่งเบื้องต้นเคยมีหลุมลักษณะเดียวกันนี้ เกิดขึ้นที่ ต.นาอ้อ โดยอาจจะเกิดผลกระทบจากสึนามิ ซึ่งมีแร่ธาตุชั้นใต้ดินย่อยสลายตัวไป แล้วดินก็ยุบตามลงไป

ทั้งนี้ แผ่นดินยุบลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วที่ทุ่งนาบ้านโพนค่าย ต.นาอ้อ อ.เมืองเลย เมื่อปี พ.ศ. 2547 หลังเหตุการณ์สึนามิที่ภาคใต้ ซึ่งนักวิชาการด้านธรณีวิทยาระบุสาเหตุว่า เกิดน้ำใต้ดินมีการเปลี่ยนแปลงหรือทรุดตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง