จับแก๊งหมวกกันน็อก บุกเก็บเงินกู้ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 20 ต่อวัน ยังอ้างเคลียร์พี่เม้าท์คนเดิมเป็นค่าผ่านทางเรียบร้อยแล้ว

จับแก๊งหมวกกันน็อก บุกเก็บเงินกู้ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 20 ต่อวัน ยังอ้างเคลียร์พี่เม้าท์คนเดิมเป็นค่าผ่านทางเรียบร้อยแล้ว

View icon 301
วันที่ 15 มี.ค. 2567 | 19.11 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (15 มี.ค. 67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลาประมาณ 15.00 น. ที่ผ่านมา นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น สั่งการให้ นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พร้อมด้วย นายธวัชชัย ทวีผล ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และ ว่าที่ ร.ต.ภูมิวัฒน์ เหล่าบุตรดี เจ้าหน้าที่ปกครอง นำสมาชิก อส. ประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระนวน ปฏิบัติการวางกำลังล่อจับคนขับรถจักรยานยนต์เก็บดอกเบี้ยเงินกู้รายวันร้อยละ 20 ต่อวัน กับผู้กู้รายละ 4,000 บาทขึ้นไป เป็นชาย 1 คน พร้อมยึดรถจักรยานยนต์ 1 คัน ที่ใช้ขับขี่ทวงหนี้ เงินสดที่ได้จากการทวงหนี้ โทรศัพท์มือถือที่ใช้ติดต่อลูกหนี้ พร้อมหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก ฝ่ายปกครองได้รับแจ้งเบาะแสแก๊งเงินกู้ที่เดินทางมาปล่อยเงินกู้ให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอกระนวน เชื่อมโยงกับข่าวสารว่าลูกหนี้บางรายได้กู้เงินกลุ่มเงินกู้หลายกลุ่มเพื่อนำมาใช้ในการลงทุนเล่นการพนันที่บ่อนการพนัน ซึ่งทำให้ชีวิตครอบครัวแตกแยกล้มละลาย อันส่งผลต่อความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ นายอำเภอกระนวนจึงได้วางแผนให้ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครองดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มผู้กระทำความผิดตามกฎหมายทุกกลุ่ม จนนำมาสู่การจับกุมในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้ทวงหนี้อ้างว่า ตนเองเคลียร์กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ ชื่อพี่เม้าท์ เรื่องการมาเก็บหนี้แล้ว ซึ่งพบหลักฐานเบอร์โทรศัพท์ติดต่อกับบุคคลชื่อเม้าท์จำนวนหลายครั้ง และก่อนหน้านี้พนักงานฝ่ายปกครองอำเภอกระนวนได้จับกลุ่มทวงหนี้กลุ่มอื่น ก็ให้ข้อมูลเรื่องเจ้าหน้าที่ของรัฐระบุชื่อพี่เม้าท์เช่นกัน โดยข้อมูลดังกล่าวเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจะได้แจ้งประสานงานกับ สภ.กระนวน ตรวจสอบข้อเท็จจริงตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ทั้งนี้ ในคดีดังกล่าว เจ้าพนักงานฝ่ายปกครองได้แจ้ง 3 ข้อกล่าวหา คือ 1.ร่วมกันกับพวกประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.ประกอบธุรกิจทวงถามหนี้โดยไม่ได้รับอนุญาต และ 3.เรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด