รัฐบาลสั่งตรวจสอบแล้ว ปมงบฯ ภัยพิบัติ จ.เชียงใหม่

View icon 96
วันที่ 17 มี.ค. 2567 | 16.06 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - กลายเป็นเรื่องร้อนแรงไม่แพ้ไฟป่า เมื่อมีการอ้างสาเหตุที่จังหวัดเชียงใหม่ ไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติว่า เพราะให้งบฯ บริษัทเอกชนไปแล้ว และมีเงินทอนด้วย เรื่องนี้ร้อนถึงรัฐบาลที่ร้องขอหลักฐาน และประกาศตรวจสอบทันที

รัฐบาลสั่งตรวจสอบแล้ว ปมงบฯ ภัยพิบัติ จ.เชียงใหม่
เป็นกรณีที่ทีมงานโฆษกฯ ต้องออกมาชี้แจง หลังมีคลิปการดับไฟป่าของพรรคก้าวไกลกับมูลนิธิกระจกเงาเมื่อวาน ที่มีคำพูดของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บอกกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกลว่า ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ไม่ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ เพราะไม่มีงบแล้ว ถูกนำไปเป็นงบทดลองจ่ายให้กับบริษัทที่รออยู่ และงบจังหวัดเป็นเงินทอน พอเกิดภัยพิบัติจริงเลยไม่มีงบเหลือ

โดยนายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความระบุ รัฐบาลสั่งให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว โดยแบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ ที่บอกว่าจ่ายให้กับบริษัทที่รออยู่แล้ว เป็นงบอะไร ทำไมต้องเอางบภัยพิบัติไปจ่าย และให้กับบริษัทอะไร เป็นเงินเท่าไร บริษัทรออะไรอยู่ และที่ว่างบจังหวัดเป็นเงินทอนนั้น เป็นเงินทอนค่าอะไร ทอนให้ใคร ยอดเงินทอนเท่าไร

นอกจากนี้ ยังขอให้นายสมบัตินำหลักฐานที่ตั้งข้อสงสัยส่งให้รัฐบาล เพื่อตรวจสอบ หากพบเป็นเรื่องจริง รัฐบาลก็จะดำเนินการตามกฏหมายโดยเด็ดขาดทันที

จี้เปิดหลักฐานเงินทอนงบฯ ดับไฟป่า
ขณะที่ นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกฯ ก็ขอให้ส่งหลักฐานมายังรัฐบาล เพื่อยืนยันข้อสงสัยดังกล่าว แทนการกล่าวหาลอย ๆ ทั้งนี้ยืนยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พร้อมตรวจสอบทันที เพราะนายกรัฐมนตรี ย้ำเรื่องความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ใช้จ่ายมีประสิทธิภาพและคุ้มค่า หากพบการกระทำผิด รัฐบาลจะไม่ปล่อยผ่านและจะตรวจสอบอย่างแน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง