"ทวี" ยัน ไม่ต้องพิจารณาทบทวนพักโทษ "ทักษิณ"

"ทวี" ยัน ไม่ต้องพิจารณาทบทวนพักโทษ "ทักษิณ"

View icon 106
วันที่ 18 มี.ค. 2567 | 15.16 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ทวี" ชี้ รมต. สส. ข้าราชการ แห่พบ "ทักษิณ" ไม่เข้าเงื่อนไขให้ต้องพิจารณาทบทวนพักโทษ เพราะเป็นสิทธิเสรีภาพ ระบุ พรุ่งนี้ ( 19 มี.ค.)จะครบกำหนด 30 วันที่ "ทักษิณ" ต้องเข้ารายงานตัว

จากกรณีนายสนธิญา สวัสดี เตรียมรวบรวมรายชื่อรัฐมนตรี ข้าราชการประจำ และ สส. ที่ไปพบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ ว่าสามารถทำได้หรือไม่ ซึ่งอาจนำไปสู่การยื่นให้พิจารณาทบทวน เรื่องการพักโทษของนายทักษิณนั้น

ล่าสุด(18มี.ค.67) พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรม ยึดถือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ เมื่อการกำหนดโทษเป็นเรื่องของศาล แต่การบริหารโทษเป็นเรื่องของราชทัณฑ์  อีกทั้งในพระราชบัญญัติดังกล่าว  ระบุเรื่องการพักโทษไว้ โดยกำหนดเงื่อนไขไว้หลายข้อ แต่ไม่มีข้อใดกำหนดการห้ามพบใคร มีแต่เรื่องของยาเสพติด และ อาการเจ็บป่วย เมื่อถึงจังหวะกรมราชทัณฑ์ ก็จะชี้แจง แต่เบื้องต้นยังไม่พบความผิดอะไร ส่วนกรณีการพบกันที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่มีรายงานมาโดยตรง เพราะยังไม่มีเหตุให้ต้องรายงาน

มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่ในอนาคต นายทักษิณ อาจไปร่วมตรวจราชการกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า ถ้าไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขก็ถือเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่กรณีนี้อาจจะไม่เกิดขึ้น เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้บริหารงานเอง

ส่วนเรื่องการรายงานตัวกับกรมคุมประพฤติของนายทักษิณ นั้น พันตำรวจเอก ทวี กล่าวว่า จะครบกำหนด 30 วันในวันที่ 19 มีนาคมนี้  ที่จะต้องเข้ารายงานตัว