UN เผยฟินแลนด์ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก 7 ปีซ้อน

View icon 93
วันที่ 20 มี.ค. 2567 | 13.34 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
องค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น จัดทำรายงานเกี่ยวกับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก (World Happiness Report) ประจำปี 2567 ในวันนี้ (30 มีนาคม) ซึ่งตรงกับวันแห่งความสุขนานาชาติขององค์การสหประชาชาติ และพบว่า "ฟินแลนด์" เป็นประเทศที่มีความสุขมากที่สุดในโลก เป็นปีที่ 7 ติดต่อกันแล้ว โดยมีคะแนน 7.74 ตามมาด้วย "เดนมาร์ก" ในอันดับที่ 2 มีคะแนน 7.58 และ "ไอซ์แลนด์" เป็นอันดับที่ 3 ด้วยคะแนน 7.52 ขณะที่สหรัฐอเมริกา หลุดออกจาก 20 อันดับแรก โดยหล่นไปอยู่อันดับ 23 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากหลายประเทศมีอัตราความสุขเพิ่มมากขึ้น และพลเมืองอเมริกันในวัยต่ำกว่า 30 ปี มีอัตราความสุขน้อยลง

ขณะที่ "จีน" รั้งอันดับที่ 60 ด้วยคะแนน 5.973 ส่วน "ประเทศไทย" อยู่อันดับที่ 58 ในการจัดลำดับประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก โดยมีคะแนน 5.976 และ "อัฟกานิสถาน" มีอัตราความสุขน้อยที่สุดในโลก เป็นลำดับที่ 143 มีคะแนนเพียง 1.72 เท่านั้น

โดยปัจจัยที่ถูกนำมาพิจารณาคัดเลือกประเทศที่มีความสุขมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด มีหลายเรื่อง ทั้งในเรื่องของรายได้ต่อหัวประชากร, การกระจายความร่ำรวยในประเทศ, สวัสดิการที่รัฐบาลจัดให้ประชาชนทั้งด้านการศึกษาและสาธารณสุข, ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน, การปลอดคอร์รัปชั่น และการมีเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน

ทั้งนี้ องค์การสหประชาชาติจัดทำรายงานประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกครั้งแรกเมื่อปี 2555 โดยทีมนักวิจัยของศูนย์ด้านความผาสุก (Wellbeing Research Center) ของมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลเหล่านี้มาจัดทำรายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง