ทดสอบสำเร็จ! ผู้นำคิม ชมการทดสอบยุทโธปกรณ์สำหรับขีปนาวุธรุ่นใหม่

ทดสอบสำเร็จ! ผู้นำคิม ชมการทดสอบยุทโธปกรณ์สำหรับขีปนาวุธรุ่นใหม่

View icon 132
วันที่ 20 มี.ค. 2567 | 14.27 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้นำ คิม จอง อึน แห่งเกาหลีเหนือ เดินทางไปชมการทดสอบเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งที่ใช้สำหรับขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงพิสัยกลางรุ่นใหม่ พร้อมกล่าวว่า “การทดสอบครั้งนี้ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง”

วันนี้ (20 มี.ค. 67) สำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันอังคารที่ผ่านมา (19 มี.ค. 67) "คิม จอง อึน" ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เดินทางไปชมการทดสอบเครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็ง (Solid fuel) รุ่นใหม่ ที่สถานีปล่อยจรวดโซแฮ ใกล้ชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีเหนือ

โดยอ้างว่า การประสบความสำเร็จในการทดสอบครั้งนี้ จะช่วยให้โครงการเดินหน้าไปได้ตามกำหนดการพัฒนาขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงพิสัยกลาง หรือ ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิกพิสัยกลาง (IRBM) รุ่นใหม่ อย่างไรก็ตาม ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดของเครื่องยนต์ที่ทดสอบล่าสุด ซึ่งทาง นาย คิม จอง อึน กล่าวว่า คุณค่าทางยุทธศาสตร์ทางทหารของอาวุธชิ้นนี้ มีความสำคัญเทียบเท่ากับขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM)

ก่อนหน้านี้ เพียง 1 วัน นาย คิม จอง อึน เพิ่งเดินทางไปสังเกตการณ์การซ้อมรบของกองพลทหารปืนใหญ่ ที่ซ้อมยิงขีปนาวุธด้วยฐานยิงแบบหลายลำกล้อง เมื่อวันจันทร์ (18 มี.ค. 67) ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเริ่มการทดสอบขีปนาวุธพิสัยกลางไฮเปอร์โซนิก เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเกาหลีเหนือระบุว่า มีการใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงแข็งรุ่นใหม่ รวมทั้งการทดสอบการควบคุมหัวรบด้วย