กรรมการและรองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานในพิธีมอบเมล็ดพันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 พระราชทาน แก่เกษตรกรและผู้ประสบภัยแล้ง ที่จังหวัดเชียงราย

View icon 128
วันที่ 20 มี.ค. 2567 | 20.07 น.
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
วันนี้ ที่ที่ว่าการอำเภอดอยหลวง จังหวัดเชียงราย นายลลิต ถนอมสิงห์ กรรมการและรองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานในพิธีเมล็ดพันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 พระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นายกกิตติมศักดิ์และประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา แก่เกษตรกรและผู้ประสบภัยแล้งในพื้นที่อำเภอดอยหลวง จำนวน 258 ราย รวม 34,155 กิโลกรัม ซึ่งประสบปัญหาภัยแล้ง ในเดือนมิถุนายน ถึงพฤศจิกายน 2566 ทำให้พื้นที่นาข้าวได้รับความเสียหาย 16 หมู่บ้าน ครอบคลุมพื้นที่ 2,277 ไร่

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสให้มูลนิธิชัยพัฒนา ผลิตพันธุ์ข้าว เพื่อสำรองไว้เป็นพันธุ์ข้าวพระราชทานแก่ราษฎรที่ประสบภัยพิบัติ มูลนิธิฯ จึงมอบหมายให้ ศูนย์พัฒนาพันธุ์พืชจักรพันธ์เพ็ญศิริ จังหวัดเชียงราย เป็นผู้ดำเนินงานผลิตพันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 ในพื้นที่ภาคเหนือ โดยมีเกษตรกรตำบลเกาะช้าง อำเภอแม่สาย เข้าร่วมโครงการผลิตพันธุ์ข้าวพระราชทาน

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง