ศาล รธน. รอ กกต. ส่งเอกสารมาอีกรอบใน 7 วัน

View icon 67
วันที่ 21 มี.ค. 2567 | 05.13 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่รับคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล ไว้พิจารณา บอกเหตุเพราะเอกสารยังไม่ครบ ให้ กกต. ยื่นมาใหม่ ภายใน 7 วัน กกต. รับลูกเร่งส่งตามกำหนดที่ กกต. บอก

ศาล รธน. รอ กกต. ส่งเอกสารมาอีกรอบใน 7 วัน
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ บอกถึงความคืบหน้ากรณีคำร้องของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญขอให้พิจารณาสั่งยุบพรรคก้าวไกล และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค ตาม พ.ร.ป.ว่าพรรคการเมืองมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (1) และ (2) จากเหตุมีหลักฐานอันควร เชื่อได้ว่าพรรคก้าวไกลกระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขแล้ว เมื่อช่วงก่อนเที่ยงที่ผ่านมา โดยเป็นการยื่นผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ E-filing ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้อง แล้วมีความเห็นว่า ยังมีเอกสารบางรายการไม่ชัดเจน จึงให้ผู้ร้องส่งเอกสารฉบับที่ชัดเจนต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในกำหนดระยะเวลา 7 วัน นับแต่วันได้รับหนังสือ

กกต. เร่งส่งเอกสารตามศาล รธน. ใน 7 วัน
กกต. กลับมาดูเอกสารที่ไม่ชัดเจนนั้น พบว่า เป็นเอกสารประกอบคำร้องที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ยื่นร้องต่อ กกต. ขอให้พิจารณายุบพรรคก้าวไกล โดย กกต. เห็นว่าคำร้องของนายเรืองไกร และเอกสารประกอบดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของสำนวนยุบพรรคก้าวไกลที่ กกต. พิจารณา และมีมติ จึงได้ส่งเอกสารทั้ง 2 ส่วนนี้ไปพร้อมกับคำร้องยุบพรรคที่ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญด้วย เมื่อทางศาลรัฐธรรมนูญให้ กกต. ดำเนินการส่งเอกสารที่ชัดเจนภายใน 7 วัน ทางสำนักงานฯ จะเร่งดำเนินการโดยเร็ว

ศาล รธน. ยังไม่รับคำร้องยุบพรรคก้าวไกล
นอกจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติสำคัญที่เกี่ยวกับคำร้องเกี่ยวกับพรรคการเมือง โดยคำร้องขอให้พิจารณาว่าการสนับสนุนแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคเพื่อไทย เข้าข่ายใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างปกครองฯ หรือไม่ เรื่องนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ยกคำร้อง