ผู้ป่วยฝังชิป นิวรัลลิงก์ ในสมองรายแรก เล่นหมากรุกออนไลน์

View icon 114
วันที่ 21 มี.ค. 2567 | 18.05 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
บริษัท สตาร์ตอัป นิวรัลลิงก์ ของ นายอีลอน มัสก์ เผยภาพจากการไลฟ์สตรีมมิง ขณะผู้ป่วยรายแรกที่ได้รับการปลูกถ่ายฝังชิปในสมอง โชว์ทักษะการเล่นหมากรุกออนไลน์ นายโนแลนด์ อาร์บอห์ (Noland Arbaugh) อายุ 29 ปี ผู้ป่วยอัมพาต ตั้งแต่ไหล่ลงมาจากอุบัติเหตุดำน้ำ เมื่อ 8 ปีก่อน ซึ่งได้รับการปลูกถ่ายชิปประสาทเทียมของ นิวรัลลิงก์ (Neuralink) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปของ นายอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ไว้ในสมองเป็นรายแรก เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้โชว์การเล่นหมากรุกออนไลน์บนแล็ปท็อป และควบคุมการเคลื่อนที่ของเคอร์เซอร์ (cursor) ด้วยอุปกรณ์ของนิวรัลลิงก์ ผ่านการคิดด้วยสมอง
              
นอกจากนี้ นายอาร์บอห์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ เขาเคยเล่นเกม Civilization VI และต้องเลิกเล่นเกมไป แต่ นิวรัลลิงก์ ทำให้เขากลับมาเล่นเกมได้อีกครั้ง และเขาสามารถเล่นเกมนี้ติดต่อกันถึง 8 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ดังกล่าวอาจจะไม่สมบูรณ์แบบ และประสบปัญหาบางอย่าง
                
นายคิป ลุดวิก (Kip Ludwig) อดีตผู้อำนวยการโครงการวิศวกรรมประสาทของสถาบันสุขภาพแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สิ่งที่ นิวรัลลิงก์ แสดงให้เห็นนั้นยังไม่ใช่ ความก้าวหน้าครั้งสำคัญ แต่เป็นการทดสอบขั้นเริ่มต้นเท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง