ไฟป่าผาแดง พบข้อมูลอาจเป็นฝีมือขบวนการค้ายาเสพติด

ไฟป่าผาแดง พบข้อมูลอาจเป็นฝีมือขบวนการค้ายาเสพติด

View icon 212
วันที่ 21 มี.ค. 2567 | 17.06 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชัยวัฒน์ เปิดภาพกล้องดักถ่ายไฟป่าผาแดง จ.เชียงใหม่ พบข้อมูลอาจเป็นฝีมือของขบวนการค้ายาเสพติด เผาป่าเบี่ยงเบนความสนใจ

ไฟป่าจากแก๊งค้ายา วานนี้(20 มี.ค.2567) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจาก นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติผาแดง จ.เชียงใหม่ ว่า เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567 เวลาประมาณ 15.10 น. คณะพนักงานเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติผาแดงที่ ผด.4 (โป่งอาง) นำโดยนายคะนอง จอมแสง พนักงานพิทักษ์ป่า และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า ร่วมกันออกลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (SMART Patrol) พร้อมนำกล้องดักถ่ายภาพ (Camera Trap) เพื่อติดตั้งในพื้นที่เป้าหมาย ตามจุดเสี่ยงที่รับได้ข่าวว่ามีการลักลอบล่าสัตว์ป่า และเผาป่าในพื้นที่รับผิดชอบ บริเวณป่าด้านทิศเหนือของบ้านแม่กอน หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

สืบเนื่องจากในช่วงวัน 14 มีนาคม 2567 ได้เกิดไฟป่าขึ้นบริเวณทิศเหนือบ้านแม่กอน เจ้าหน้าที่เข้าควบคุมไฟป่าโดยทำแนวกันไฟ ซึ่งคาดว่าเป็นการลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ป่า นายประกาศิต จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำกล้องดักถ่ายไปติดตั้ง เพื่อติดตามผู้กระทำผิดในพื้นที่ วันที่ 15 มีนาคม 2567 จึงนำกำลังเข้าพื้นที่ เมื่อถึงเป้าหมายเวลา 16.20 น. เจ้าหน้าที่ ได้พบเส้นทางเดินเท้า ซึ่งอยู่บนสันเขา คาดว่าเป็นเส้นทางที่ใช้ในการลักลอบล่าสัตว์ป่า และเผาป่า จึงได้ทำการติดกล้องดักถ่ายภาพ  บริเวณป่าด้านทิศเหนือของบ้านแม่กอน ซึ่งห่างจากหมู่บ้าน ประมาณ 5 กิโลเมตร ต่อมาเวลา 17.10 น. กล้องได้ตรวจพบสุนัข คาดว่าเป็นสุนัขนำทางของคนล่าสัตว์ เจ้าหน้าที่จึงได้เดินย้อนกลับไปจุดที่ติดตั้งกล้องฯ และดักซุ่มรอ แต่ไม่พบคนแต่อย่างใด

ต่อมาวันที่ 18 มีนาคม 2567 เวลา 17.15 น. กล้องฯ ได้ตรวจพบชาย จำนวน 6 คนโดยทุกคนสะพายกระเป๋าเป้ขนาดใหญ่สีเขียว คาดว่าเป็นกลุ่มเครือข่ายยาเสพติด (ยาบ้า) เดินมุ่งหน้าสู่หมู่บ้านแม่กอน หมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งข้าวพวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งบริเวณนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจพบเพิ่งพักชั่วคราวจำนวน 3 หลัง คาดว่าเป็นแหล่งพักพิงของขบวนการ

กระทั่งวานนี้(20 มีนาคม 2567) เวลา 12.57 น. กล้องฯ ได้ตรวจพบชาย จำนวน 5 คนพร้อมกับสะพายกระเป๋าเป้ขนาดใหญ่สีเขียว ลักษณะไม่มีสิ่งของบรรจุในเป้ เส้นทางมุ่งหน้าสู่ ตำบลเมืองนะ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นการเดินย้อนเส้นทางเดิมของวันที่ 18 มีนาคม 2567

ทั้งนี้ อุทยานแห่งชาติผาแดงได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ที่รับผิดชอบภารกิจดังกล่าวทราบ ตั้งแต่ได้ตรวจพบการกระทำผิด และให้ข้อมูลที่จำเป็น สำหรับดำเนินการตามกระบวนการต่าง ๆ ตามกฎหมาย ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในพื้นที่ดังกล่าวมีความเสี่ยงต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และมักเกิดเหตุไฟป่าขึ้น ซึ่งเป็นบริเวณป่าชั้นในไม่มีชุมชนอาศัยอยู่ การเกิดเหตุจากข้อมูลดังกล่าวทำให้ทราบว่านี่คือสาเหตุของการเผาป่า
1.เพื่อเคลียร์เส้นทาง (มีการเผาก่อนเกิดเหตุ 4 วัน)
2.สร้างสถานการณ์ให้เจ้าหน้าที่มุ่งไปสนใจจุดอื่น จะสังเกตว่าระหว่างวันที่มีการเดินลำเลียงยาเสพติด จะมีไฟเกิดที่อีกจุดที่ห่างจากจุดนี้ เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของเจ้าหน้าที่
ฉะนั้น กล้องดักถ่าย และเทคโนโลยีอื่นเช่นโดรนเป็นสั่งสำคัญสำหรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างยิ่ง รวมถึงการฝึกทักษะการใช้อาวุธและการลาดตระเวนสำหรับเผชิญเหตุในการปฏิบัติงานเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง