ปธน.เวียดนาม ประกาศลาออก หลังมีเอี่ยวคดีทุจริตคอร์รัปชัน

ปธน.เวียดนาม ประกาศลาออก หลังมีเอี่ยวคดีทุจริตคอร์รัปชัน

View icon 207
วันที่ 21 มี.ค. 2567 | 17.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ประธานาธิบดี “หวอ วัน เทือง” ของเวียดนามประกาศลาออก หลังรับตำแหน่งเพียง 1 ปี เนื่องจากมีส่วนพัวพันกับคดีทุจริตคอร์รัปชัน และทางรัฐสภาเวียดนามยอมรับการลาออกแล้ว

วันนี้ (21 มี.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐสภาเวียดนามประกาศยอมรับการลาออกของประธานาธิบดี หวอ วัน เทือง (Vo Van Thuong) หลังจากที่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งเวียดนาม ยอมรับการลาออกของเขา เมื่อวานนี้

โดยรัฐบาลเวียดนาม ออกแถลงการณ์ระบุว่า นาย หวอ วัน เทือง ละเมิดกฎของพรรคคอมมิวนิสต์เรื่องการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และชื่อเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์ และตัวนาย หวอ วัน เทือง ในทางลบต่อสาธารณชน 

โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมอดีตประธานพรรคคอมมิวนิสต์ประจำจังหวัด “กว่าง งาย” ในช่วงที่นาย หวอ วัน เทือง เคยทำหน้าที่เลขาธิการพรรคประจำจังหวัด ในข้อหาคอร์รัปชัน ซึ่งตำรวจระบุว่า นาย หวอ วัน เทือง มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีคอร์รัปชันด้วย 

ทั้งนี้ นาย หวอ วัน เทือง เพิ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามได้เพียง 1 ปีเท่านั้น เขาเป็นสมาชิกคณะกรรมการโปลิตบูโรที่อายุน้อยที่สุดของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และมีความใกล้ชิดกับนาย เหงียน ฟู้ จ่อง (Nguyen Phu Trong)  เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลทางการเมืองมากที่สุดของเวียดนาม

การลาออกของนาย หวอ วัน เทือง ทำให้ราคาหุ้นในตลาดหุ้นเวียดนามตกกว่า 3 เปอร์เซ็นต์ โดยนักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นกว่า 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือกว่า 2.8 พันล้านบาท ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา