คืบหน้าป่วนชายแดนใต้ ลอบวางเพลิง-ระเบิดหลายจุด

View icon 92
วันที่ 22 มี.ค. 2567 | 11.20 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เมื่อคืนนี้คนร้ายลอบวางระเบิด และลอบวางเพลิง ป่วนทั่วพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยคนร้ายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่ มีอาวุธครบมือ เชื่อเป็นการสร้างสถานการณ์ในห้วงเดือนรอมฎอน

เริ่มจากเมื่อช่วงเวลา 01.00 น. ที่จังหวัดปัตตานี คนร้ายบุกเข้าไปก่อเหตุลอบวางเพลิง กระจายไปทั่วถึง 5 อำเภอ ทั้งในอำเภอไม้แก่น อำเภอยะหริ่ง อำเภอยะรัง และ อำเภอโคกโพธิ์ และลอบเผายางรถยนต์ ทั้งในอำเภอโคกโพธิ์ และ อำเภอปะนาเระ รวมเป็น 11 จุด ต้องเร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ โดยเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งติดตามและเก็บหลักฐานจากกล้องวงจรปิดทุกแห่ง ส่วนสาเหตุเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อความไม่สงบเพื่อหวังตอบโต้เจ้าหน้าที่หลังผ่านการวิสามัญคนร้าย 2 ราย

ต่อมาเวลา 01.30 น.ที่จังหวัดยะลา คนร้ายก่อเหตุลอบวางระเบิด วางเพลิง และปล้นชิงทรัพย์ ถึง 11 จุด หลังจากรับแจ้งเหตุ ได้ยินเสียงคล้ายลอบวางระเบิด 3-4 ครั้ง ลอบวางตะปูเรือใบ เผาวางเพลิง วางเพลิงปล้นชิงทรัพย์ อย่างจุดนี้พบว่าคนร้ายก่อเหตุมีไม่ต่ำกว่า 7 คน บุกเข้าไปมัดมือ รปภ. แล้ววางเพลิง แล้วเผาโกดังขายสินค้า ที่จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์เกี่ยวกับก๊าซหุงต้ม พัดลม ถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด เบื้องต้น ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยเช้าเช้าวันนี้ เจ้าหน้าที่ชุด EOD อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบ เก็บหลักฐาน

ส่วนที่ จังหวัดนราธิวาส คนร้ายก่อเหตุลอบวางเพลิงใน 5 อำเภอถึง 6 จุด โดยคนร้ายแต่งกายชุดดำ อาวุธครบมือ อำพรางด้วยหมวกไหมพรมปิดบังใบหน้า เผารถเกลี่ยดิน รถบรรทุก 10 ล้อ และรถแบ็กโฮ ได้รับความเสียหาย 9 คัน เผาโรงไม้ เผาฐานทหารพรานเก่า เผากล้องวงจรปิด ได้รับความเสียหาย

ล่าสุด ฝ่ายความมั่นคงพบว่า กลุ่มที่ก่อเหตุในพื้นที่ยะลาได้ข้ามแนวชายแดนมาทางธารโต จำนวน 20 คน ส่วนที่ก่อเหตุในนราธิวาส เดินข้ามแม่น้ำโก-ลก เข้ามาซึ่งตอนนี้น้ำแห้ง คาดว่าเป้าหมายเพื่อก่อเหตุเชิงสัญลักษณ์ และป่วนช่วงเดือนรอมฎอน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีคนปลุกระดมว่าก่อเหตุช่วงเดือนรอมฎอนแล้วจะได้บุญ และเป็นการสร้างสถานการณ์ในห้วงเดือนรอมฎอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง