ไฟไหม้สุสานจีน! คาดสาเหตุมาจากจุดเผาหญ้าเตรียมไหว้เทศกาลเช็งเม้ง

ไฟไหม้สุสานจีน! คาดสาเหตุมาจากจุดเผาหญ้าเตรียมไหว้เทศกาลเช็งเม้ง

View icon 157
วันที่ 24 มี.ค. 2567 | 16.01 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ไฟไหม้สุสานจีน จ.ยะลา โชคดีไม่ลามสวนของชาวบ้าน ทางเจ้าหน้าที่คาดสาเหตุเกิดจากประชาชนที่มาไหว้บรรพบุรุษช่วงเทศกาลเช็งเม้งอาจจุดไฟเผาหญ้าทำความสะอาด จุดธูปเทียน และเผากระดาษเงินกระดาษทอง

วันนี้ (24 มี.ค. 67) พ.ต.ท.ทีปวัฒน์ ทองบุ สวญ.สภ.ยะรม ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่สุสานจีน ม.3 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา จึงเดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด. อส. และประสานขอรถดับเพลิงจากองค์การบริหารส่วนตำบลยะรม เข้าดับไฟ

ณ ที่เกิดเหตุมีลมพัดแรงประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนแห้ง ต้นไม้และใบหญ้าแห้ง จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี จึงทำให้เพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็วและเป็นวงกว้าง ทางเจ้าหน้าที่เกรงว่าไฟจะลุกลามไปติดสวนยางพาราและสวนผลไม้ของชาวบ้านที่อยู่ด้านข้างของสุสาน จึงขอสนับสนุนรถดับเพลิงจากหน่วยป้องกันสาธารณภัยเทศบาลเมืองเบตง 2 คัน และรถดับเพลิงของกองร้อย อส. 1 คัน เข้าดับไฟและฉีดน้ำบริเวณโดยรอบไม่ให้ไฟลุกลาม โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงสามารถดับไฟได้

จากการสอบถามชาวบ้าน เล่าว่า ขณะเกิดเหตุมีชาวบ้านขี่รถจักรยานยนต์ผ่านถนนสายเบตง-บ้านจันทรัตน์ เห็นควันไฟอยู่บนยอดเขา จึงได้บอกชาวบ้านแถวนั้นให้ขึ้นไปดู ก็พบไฟไหม้หญ้าและลุกลามอย่างรวดเร็ว จึงรีบโทรศัพท์แจ้ง

โดยสาเหตุชองการเกิดเพลิงไหม้นั้น เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่า น่าจะเกิดจากช่วงนี้ใกล้เทศกาลเช็งเม้ง จึงมีประชาชนมาทำความสะอาดสุสานบรรพบุรุษและจุดไฟเผาหญ้าจนเกิดไฟไหม้ลุกลาม หรือประชาชนที่มาไหว้บรรพบุรุษจุดธูปเทียน เผากระดาษเงินกระดาษทอง แล้วดับไฟไม่สนิด หรืออาจเกิดการทิ้งก้นบุหรี่

ข่าวอื่นในหมวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง