ทุก(ข์)ชีวิต : ชะตากรรม หญิงโปลิโอ ดูแลพ่อป่วยติดเตียง

View icon 507
วันที่ 25 มี.ค. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ทุก(ข์)ชีวิต ลงพื้นที่จังหวัดลพบุรี หญิงร่างกายไม่สมประกอบทำหน้าที่ลูกกตัญญู ดูแลพ่อที่ป่วยติดเตียง ท่ามกลางความขัดสน จึงต้องดิ้นรนทำกินอย่างยากลำบาก

ชะตากรรมของ "ป้าประทีป" หญิงอายุ 48 ปี เกิดมาพร้อมกับร่างกายไม่สมประกอบ เป็นโปลิโอตั้งแต่ยังเล็ก ผลพวงทำให้ขาไม่เท่ากัน เดินเหินไม่ปกติจนถึงทุกวันนี้ และยังมีอาการเจ็บปวดอยู่เนือง ๆ แต่หญิงคนนี้ก็กัดฟันสู้ เพราะมีอีก 1 ชีวิตที่ต้องดูแล นั่นคือพ่อแท้ ๆ ที่นอนป่วยติดเตียงมานานหลายปี สาเหตุจากเส้นเลือดในสมองแตก

อุปสรรคในการดำรงชีวิต ไม่ใช่แค่ร่างกายที่ไม่สมบูรณ์แข็งแรง แต่รายจ่ายที่รอบด้านทำให้ชักหน้าไม่ถึงหลัง ไหนจะค่าอุปกรณ์ที่จำเป็นในการดูแลผู้เป็นพ่อ อย่างสายดูดเสมหะ ไหนจะค่าอาหารเสริมเฉพาะผู้ป่วย อาศัยเพียงแค่เบี้ยยังชีพผู้พิการไม่เพียงพอ ป้าจึงต้องดิ้นรนทำกินโดยการขายส้มตำ ซึ่งร้านที่มีผู้เมตตาให้ใช้เป็นทำเลขายได้ อยู่ไกลจากบ้านเป็นกิโล ป้าไปอยู่เฝ้าร้านประจำไม่ได้ เพราะเป็นห่วงพ่อที่บ้าน เวลามีลูกค้าสั่งอาหารจึงต้องคอยเทียวปั่นจักรยานไปมา

กำลังใจของป้าประทีป คือ พ่อผู้ให้ชีวิต ลูกสาวตั้งปณิธาน...จะดูแลผู้บังเกิดเกล้าให้ดีที่สุด ตราบจนลมหายใจ...สุดท้าย ทั้งหมดนี้ คือ ทุก(ข์)ชีวิต น้ำใจ ยิ่งให้ยิ่งได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง