ช่วงหน้าแล้ง ช้างป่าลงจากเขาหาของกินนอกเขต ชาวบ้าน เดือดร้อน พืชผลการเกษตรเสียหายหนัก

View icon 155
วันที่ 25 มี.ค. 2567 | 22.15 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ช่วงหน้าแล้ง ช้างป่ามักจะลงมาจากเขา เพื่อหาอาหารกิน ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายต่อพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ขณะที่ บางตัวก็จะมุ่งเข้าครัวของบ้านเรือนที่อยู่ตามแนวอุทยานแห่งชาติ สร้างความเสียหาย

ช่วงนี้ บ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ใกล้เคียง อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา กำลังประสบปัญหาช้างป่าออกมาหากินนอกแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บางตัวก็เข้าไปกัดกินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน ได้รับความเสียหาย ขณะที่ บางตัวชอบเข้ามาหาอาหารตามบ้านเรือนของชาวบ้าน

อย่างเช่น เมื่อคืนที่ผ่านมา "เจ้างาเบี่ยง" ช้างป่าที่หากินอยู่ตามแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เข้าไปในบ้านของชาวบ้านใน ตำบลหมูสี และกินของในครัวของชาวบ้านอย่างเพลิดเพลิน
        
ทั้งนี้ กรณีช้างป่าออกนอกแนวเขต เป็นเพราะช้างป่าติดใจในรสชาติของอาหาร ไม่ว่า จะเป็นต้นกล้วย อ้อย พืช ผัก สวนครัว ของชาวบ้าน แม้กระทั่งอาหารในครัว ซึ่งเป็นปัญหาให้เจ้าหน้าที่อุทยาน จะต้องหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่อไป

ส่วนที่ จังหวัดชัยภูมิ ในพื้นที่ บ้านน้ำลาด ตำบลนายางกลัก อำเภอเทพสถิต ชาวบ้านบอกว่า ช้างป่าจะลงมาจากบนเขาในช่วงกลางคืน และเข้ามาหากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านที่ได้ปลูกไว้ ทั้งกล้วย, ลูกขนุน และไร่อ้อย รวมถึง ไร่มันสำปะหลัง ที่ยังไม่เก็บผลผลิตออกไปขาย ซึ่งระหว่างที่ช้างป่าเดินผ่าน ได้ใช้งวงฟาดต้นกล้วยกับต้นอ้อย เสียหายเกือบทั้งหมด และช้างทั้ง 2-3 ตัว ได้เดินเหยียบย่ำไปทั่วบริเวณไร่มันสำปะหลัง จึงวิงวอนหน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้าไปตรวจสอบดูแลผลักดันให้โขลงช้างป่ากลับขึ้นเขา ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง