สภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ส่งวุฒิสภาพิจารณาต่อ

View icon 60
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 05.14 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ได้ไปต่อด้วยคะแนนจาก สส. เทให้อย่างท่วมท้น 400 เสียง รอวุฒิสภาฯ พิจารณาลุ้นทัน หรือ ไม่ทัน กับสมัยประชุมสภาฯ นี้ หรือ จะเป็นวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาพิจารณาต่อ

ภาพที่เห็น เป็นสีสันในสภาเมื่อวานนี้ 27 มีนาคม 2567 เมื่อ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม เข้าสภาฯ ในรอบ 23 ปี และผ่านไปอย่างรวดเร็วด้วยเสียง สส. ที่เทคะแนนให้ 400 เสียง ให้เป็นไปคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เสนอแก้ไข 68 มาตรา ที่มีสาระสำคัญหลัก ๆ ให้คู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศ รับบุตรบุญธรรมได้ และมีสิทธิ หน้าที่เท่าเทียมกับบิดามารดา อายุ 18 ปีขึ้นไป สมรสได้ สถานหลังสมรส คือ คู่สมรส การหมั้น ให้เป็นผู้หมั้นและผู้รับหมั้น

จากนี้ไปต่อที่วุฒิสภา ที่เหลือเวลาการประชุมในสมัยประชุมครั้งนี้ 1-2 เมษายน 2567 เพราะสภาฯ จะปิดสมัยประชุม 9 เมษายน 2567 และวุฒิสมาชิกชุดปัจจุบัน จะหมดวาระลงในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ แต่จะยังคงอยู่รักษาการปฏิบัติหน้าที่ต่อ จนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ ที่ต้องดูกันว่าจะเป็นวุฒิสมาชิกชุดใดจะพิจารณาและลงมติให้ และด้วยความที่อยูช่วงรอยต่อ วุฒิสภา จึงได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายศึกษาความพร้อม เพื่อไม่ให้กระทบต่อการพิจารณาร่างกฎหมายที่ยังค้างอยู่ในวุฒิสภา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง