นั่งส้วมผิด ชีวิตเปลี่ยน

View icon 66
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 11.35 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - สาว ๆ ออฟฟิศ นั่งทำงานนาน ๆ เสี่ยงออฟฟิศซินโดรมไม่พอ ไปเข้าห้องน้ำปัสสาวะ นั่งส้วมผิดท่า ระวังต้องเดินเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ เสี่ยงติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ไต้หวัน หญิงสาวอายุ 30 ปี มาหาหมอด้วยอาการเข้าห้องน้ำบ่อยจนผิดปกติ เธอรู้สึกว่าปัสสาวะไม่สุด และไม่สะอาด ออกมาจากห้องน้ำได้ไม่นาน ก็ต้องกลับเข้าไปปัสสาวะอีก

เรื่องนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะ ของไต้หวัน เผยว่า เกิดความตึงเครียดที่อุ้งเชิงกราน และกล้ามเนื้อก้น ทำให้กระเพาะขับปัสสาวะออกได้ยาก เมื่อของเสียออกไม่หมด ก็จะทำให้ปัสสาวะบ่อย ส่งผลให้กระเพาะปัสสาวะทำงานหนัก เป็นโรคที่มักพบในผู้หญิง ซึ่งอาจนำไปสู่การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้

ต้นเหตุของเรื่องนี้ จากสถิติพบว่า การเข้าห้องน้ำในท่ากึ่งนั่ง หรือท่านั่งที่ใช้กันอยู่ ทำมุม 90 องศา หลังตรง เท้าแตะพื้น ทำให้อัตราการไหลเวียนของปัสสาวะลดลง 20 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ปริมาณปัสสาวะที่ตกค้าง เพิ่มขึ้นประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ จนสามารถเพาะเชื้อแบคทีเรีย และนำไปสู่การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ

อีกทั้ง ยังทำให้ช่องอุ้งเชิงกรานหดตัว และมีการเกร็งที่บริเวณหน้าท้อง ทำให้ปัสสาวะลำบาก และยังทำให้กล้ามเนื้อที่กลั่นของเสียถูกบีบรัด แต่ถ้านั่งถูกวิธี ต้องทำมุม 35 องศา เท้าไม่แตะพื้น โดยให้หาเก้าอี้เล็ก ๆ มารองที่เท้า จะช่วยให้กล้ามเนื้อที่กลั่นของเสียผ่อนคลาย เป็นท่านั่งส้วมที่ถูกวิธี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง