ปานปรีย์ รับเป็นห่วงญี่ปุ่น ถอนวีซาฟรีคนไทย

ปานปรีย์ รับเป็นห่วงญี่ปุ่น ถอนวีซาฟรีคนไทย

View icon 357
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 14.13 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ปานปรีย์ รับเป็นห่วงญี่ปุ่น ถอนวีซาฟรีคนไทย เชื่อไม่มีความผิดรุนแรง แค่อยู่เกินวันบ้าง เตรียมบินตรงทำความเข้าใจ มั่นใจวีซาฟรีเชงเกน ได้รัฐบาลนี้แน่นอน

วันนี้ (28 มี.ค. 67) นายปานปรีย์ พหิทธากร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกระแสข่าวญี่ปุ่นอาจจะยกเลิกวีซาฟรีต่อประเทศไทยว่า เรื่องนี้มีความเป็นห่วงอยู่  ซึ่งการขอวีซา สำหรับคนไทยที่เดินทางไปต่างประเทศ ขอความกรุณาอย่าทำผิดกฎหมาย

หากเราไปทำผิดกฎหมายเขาก็มีสิทธิ์ยกเลิกวีซา เช่นเดียวกันหากมีใครมาทำผิดกฎหมายในประเทศไทยแล้วถือวีซาฟรี ตรงนี้ไทยก็สามารถจะยกเลิกได้เหมือนกัน ในกรณีที่มีผลกระทบต่อความมั่นคง หรือทำให้เกิดปัญหาภายใน

ส่วนจำนวนคนไทยที่กระทำความผิดในญี่ปุ่นขณะนี้ เท่าที่ตนทราบยังมีจำนวนไม่ถึงกับจะต้องยกเลิกวีซาฟรีให้ไทย และอีกไม่นานนี้ ตนจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือด้วย ว่าทางญี่ปุ่นมีความจำเป็นหรือซีเรียสกับเรื่องดังกล่าวมากน้อยแค่ไหน

แต่อย่างไรก็ตามพบว่า คนไทยชอบเดินทางไปญี่ปุ่น และเท่าที่ทราบคนไทยก็ไม่ได้ทำความเสียหายเรื่องที่รุนแรง แต่อาจมีบางคนที่อยู่เกินเวลาบ้าง (Over Stay) ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องอาชญากรรมรุนแรงอะไร ถ้าไปอธิบายให้ญี่ปุ่นฟังก็มีโอกาสที่จะต่อวีซาฟรีให้กับประเทศไทย โดยขณะนี้มีการพูดคุยกันระดับหนึ่งแล้ว

สำหรับความคืบหน้าการเจรจาเจรจาขอวีซาฟรีเชงเกนเข้าประเทศยุโรป จะเสร็จทันในปี 2567 หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า คงใช้เวลาเจรจาอีกสักพัก

ส่วนจะต้องคุยกับทุกประเทศเลยหรือไม่ นายปานปรีย์ บอกว่า ก็อาจจะต้องคุย แต่คงไม่ทุกประเทศ ซึ่งในภาพรวมมีทั้งหมด 27 ประเทศ โดยอาจจะคุยในประเทศหลักๆ และประเทศรองบางประเทศเพราะบางประเทศมีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกันดีอยู่แล้ว

เพราะฉะนั้นการเจรจากับประเทศหลักๆ ก็อาจมีโอกาสที่ประเทศไทยจะได้วีซาฟรี ส่วนจะแล้วเสร็จปีไหน ตนไม่กล้ากำหนด แต่จะพยายามทำให้ได้เร็วที่สุดภายในรัฐบาลนี้แน่นอน