“ปานปรีย์”  ชี้ผู้ลี้ภัยคนอื่น ที่ต้องการกลับไทยสามารถประสานงานมาได้

“ปานปรีย์” ชี้ผู้ลี้ภัยคนอื่น ที่ต้องการกลับไทยสามารถประสานงานมาได้

View icon 104
วันที่ 28 มี.ค. 2567 | 16.08 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ปานปรีย์” ระบุ “จักรภพ” ไม่ได้ประสานมาทาง กต. อ้างเป็นเรื่องความมั่นคง ผู้ลี้ภัยคนอื่นสามารถประสานงานมาได้ และกต.ไม่ได้เกาะติดผู้ลี้ภัยทางการเมืองในต่างประเทศ

วันนี้ (28 มี.ค.67) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายจักรภพ เพ็ญแข อดีต รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยทางการเมืองนานถึง 15 ปี เดินทางกลับประเทศไทย ว่า นายจักรภพ ไม่ได้ประสานมาทางกระทรวงการต่างประเทศ  เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความมั่นคง ปกติถ้ามีบุคคลที่ฝ่ายความมั่นคงเป็นกังวลจะหารือมาที่ กต. ไม่ใช่หน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศโดยตรง

นายปานปรีย์ กล่าวว่า ผู้ที่ลี้ภัยในต่างประเทศ หากต้องการกลับประเทศ สามารถประสานมาที่ กต.ได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครประสานมาที่ กต. น่าจะเกี่ยวข้องกับฝ่ายความมั่นคง และทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมากกว่า เรายังไม่ได้รับเรื่องใดๆ ทั้งสิ้น และยังไม่ได้รับรายงานด้วย ทั้งนี้ หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการต่างประเทศที่เราจะต้องสื่อสารกับทางต่างประเทศ คงจะต้องใช้ กต.ในการสื่อสารต่อไป

ปกติคนที่ลี้ภัย ถ้าไม่มีปัญหา หรือไม่มีประเด็นอะไร กต. ก็ไม่ได้ติดตามอะไรอย่างใกล้ชิด เพียงแต่รับรู้ เพราะเรามีสถานทูตอยู่ที่นั่นอยู่แล้ว ไม่ได้ไปติดตามความเคลื่อนไหวอะไร เพราะเขาก็อยู่ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศนั้นๆ อยู่