จักรภพ กลับไทยต่อสู้คดี หลังลี้ภัย 15 ปี

View icon 47
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 06.32 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไม่ใช่แค่ นายทักษิณ ชินวัตร ที่กลับสู่ประเทศไทย หลังลี้ภัยการเมืองเกือบ 2 ทศวรรษ แต่บุคลากรคนสำคัญที่เคยร่วมเส้นทางการเมืองและลี้ภัยจากคดีการเมือง ก็ทยอยกลับสู่ประเทศไทยเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ นายจักรภพ เพ็ญแข ซึ่งมีตำแหน่งทางการเมืองในสมัยรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช และเป็นหนึ่งในแกนนำคนเสื้อแดงคนสำคัญ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ลี้ภัยการเมืองไปอยู่ต่างประเทศนานถึง 15 ปี ด้วยคดีมาตรา 112

นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในสมัยรัฐบาลของ นายสมัคร สุนทรเวช ถูกตำรวจควบคุมตัวจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปที่กองบังคับการปราบปราม หลังจากเดินทางเข้าประเทศไทยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากยังมีหมายจับในข้อหาร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุนปืนและวัตถุระเบิด และเป็นอั้งยี่

หลังเข้ามอบตัว นายจักรภพ ได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน วงเงิน 200,000 บาทต่อคดี จากนั้นจึงออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตนเองออกจากประเทศไทยเป็นเวลา 15 ปี จึงตัดสินใจกลับมาสู้คดีที่ยังเหลืออีก 2 คดี

เวลา 15 ปีที่ผ่านมา คิดถึงเมืองไทยทุกวัน พ่อแม่ก็เสียชีวิตระหว่างที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ ระหกระเหินลี้ภัยไปอยู่ 5 ประเทศ แต่ก็ติดตามข่าวสารประเทศไทยอยู่ตลอดเวลา จากนี้ไปจะตั้งใจว่าจะทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ รับใช้ประเทศไทยไม่ว่าจะเป็นบทบาทใดก็ตาม

ส่วนกระแสข่าวที่มีการดีลกัน จึงทำให้ได้กลับประเทศไทยนั้น ยอมรับว่ามีการพูดคุย แต่ไม่ได้เป็นการเจรจาเพื่อแลกกับอะไรบางอย่าง เป็นการพูดคุยว่าถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่จะหาจุดร่วมเพื่อทำอะไรให้ดีขึ้น อีกทั้งยอมรับว่าก่อนตัดสินใจกลับประเทศไทยได้พูดคุยกับ นายทักษิณ แต่ไม่ถึงขั้นปรึกษา ซึ่ง นายทักษิณ ได้บอกกับตนเองว่าอะไรหลายหลายอย่างในประเทศไทย เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยสิ่งแรกที่ทำก็คือจะไปกราบร่างคุณแม่ที่ยังไม่ได้ฌาปนกิจที่วัดพระศรีมหาธาตุบางเขน และไปกราบคุณพ่อที่ฌาปนกิจไปแล้ว ที่บ้านน้องสาว

ไปย้อนดูเส้นทางการเมืองนิดหนึ่ง นายจักรภพ เติบโตมาจากการเป็นผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์หลายช่อง เคยเป็นโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล นายทักษิณ ชินวัตร ช่วงปี 2546-2548 ปี 2550 นายจักรภพ ไปปาฐกถาที่สโมสรผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย ซึ่งพูดช่วงหนึ่งถึงกรณีที่ตัวเองถูกจับกุมในฐานะแกนนำคนเสื้อแดง หน้าบ้านสี่เสาเทเวศร์ เนื้อหาค่อนข้างล่อแหลม จึงถูกแจ้งความดำเนินคดีตามมาตรา 112

ต่อมาปี 2551 เป็นอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช แต่ว่าจากคดีมาตรา 112 ทำให้ นายจักรภพ เดินทางออกนอกประเทศ ในช่วงเดือนเมษายน 2552 ต่อมา หลังรัฐประหารปี 2557 ถูกออกหมายจับจากศาลทหาร ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งไม่ไปรายงานตัว และในปี 2560 ศาลอาญาออกหมายจับความผิดฐานร่วมกันมีอาวุธ เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด และอั้งยี่ รวมแล้วถูกดำเนินคดีมากถึง 9 คดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง