จับตา นักการเมืองกลับมาสู้คดีในประเทศ

View icon 44
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 05.15 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - เปิดทางแล้วนักการเมืองที่มีคดีกลับมาประเทศไทยเพื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังก้าวแรกนำมาโดย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ได้รับการพักโทษไปแล้ว

ยังต้องดูกันต่อไปว่าในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน ที่เป็นนายกรัฐมนตรี จะมีนักการเมืองที่มีการฟ้องคดีและยังอยู่ต่างประเทศ จะกลับเข้าประเทศไทยเพื่อมาต่อสู้คดีหรือไม่ เช่น นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.157 ปล่อยปละละเลยให้มีการทุจริตโครงการจำนำข้าว, นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งออกหมายจับ ด้วยข้อกล่าวหาว่ารับตั๋วเครื่องบินเป็นของขวัญมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท, นายสุนัย จุลพงศธร กับคดีหมิ่นเบื้องสูง

ที่ นายกรัฐมนตรี บอกมาแล้วว่า ให้ความสำคัญกับขบวนการยุติธรรม ปัญหาของใครที่เกิดมาตั้งแต่อดีตก็มาเข้ามาทำให้ถูกต้อง ก็ตรงกับภาพเมื่อวานกับการเข้ามาเป็นคนที่ 2 ของ นายจักรภพ เพ็ญแข

ส่วน นายจักรภพ เพ็ญแข อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ตัดสินใจกลับมาสู้คดีในไทย เปิดเผยกับสื่อมวลชน หลังเข้ารับทราบข้อหาและยื่นประกันตัวว่า ที่ลี้ภัยการเมืองในต่างประเทศไป 15 ปี ยอมรับว่า รู้สึกเสียดายเวลา จึงตัดสินใจกลับมาสู้คดี ซึ่งกระบวนการยุติธรรมปัจจุบัน มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น ตำรวจอธิบายขั้นตอนทุกอย่างจนครบ ฟังแล้วก็มั่นใจว่าสามารถสู้คดีได้ แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับกระบวนการยุติธรรม ยอมรับว่า ก่อนตัดสินใจกลับไทย ได้คุยกับ นายทักษิณ ชิณวัตร ซึ่งบอกกับตนว่า อะไรหลาย ๆ อย่างในไทย เปลี่ยนไปในทิศทางที่ดีขึ้น