เลย พายุลูกเห็บถล่ม ตาวัย 84 ปี เล่าวินาทีชีวิต ลมซัดหลังคาบ้านปลิว

เลย พายุลูกเห็บถล่ม ตาวัย 84 ปี เล่าวินาทีชีวิต ลมซัดหลังคาบ้านปลิว

View icon 108
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 10.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พายุลูกเห็บถล่ม เลย สะเทือน 3 อำเภอ กระทบกว่า 100 หลังคาเรือน ตาวัย 84 ปี เล่าวินาทีชีวิต พายุถล่ม 3 รอบติด ซํดหลังคาบ้านปลิว

เลย วันนี้(29 มีนาคม 2567) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจความเสียหายกับพายุฤดูร้อน ถล่มพื้นที่ในหลายอำเภอ รวมทั้งในเขตอำเภอเมืองเลย เมื่อวานนี้(28 มี.ค.2567) เวลาประมาณ 16.30 น. พายุพัดพร้อมกับลูกเห็บตกมาอย่างหนัก ลูกเท่าปลายนิ้วก้อย ไปถึงหัวแม่มือ โดยช่วงที่ลูกเห็บตกลงมานานกว่า  1 ชั่วโมง บางจุดลูกเห็บตกลงมาจำนวนมากจนพื้นดินเป็นสีขาวโพลน ลมพายุพัดกระหน่ำทำให้หลายพื้นที่ หลังคาบ้านปลิวหาย เสาไฟฟ้าล้ม ต้นไม้ล้ม

จากการลงพื้นที่ พบว่ามี 3 อำเภอที่ได้รับผลกระทบ 5 ตำบล 10 หมู่บ้าน และประชาชนได้รับผลกระทบ กว่า 100 ครัวเรือน มีอำเภอเมืองเลย อำเภอผาขาว และอำเภอภูหลวง โดยอำเภอเมือง มีเขตเทศบาลเมืองเลย บ้านเรือนประชาชนที่พายุพัดเสียหายจำนวน 2 หลังคาเรือน และตำบลเมือง เสียหายจำนวน  4 ครัวเรือน และตำบลชัยพฤกษ์ ได้รับผลกระทบหนักสุดจำนวน 92 หลังคาเรือน

ส่วนอำเภอผาขาว ต.ท่าช้างคล้อง บ้านเรือนประชาชนที่พายุพัดเสียหายจำนวน 12 ครัวเรือน และอำเภอภูหลวง ตำบลภูหอ บ้านเรือนเสียหายจำนวน 1 หลัง รวมความเสียหายทั้ง 3 อำเภอจำนวน 110 หลังคาเรือน ที่ถูกพายุพัดเสียหายทั้งหลัง ส่วนเสียหายเล็กน้อยอยู่ระหว่างการสำรวจคาดว่าไม่น้อยกว่า 100 หลังคาเรือน

จากเหตุการณ์ดังกล่าวประชาชนไม่ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตแต่อย่างใด ส่วนความเสียหายด้านการเกษตรยังอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเช่นกัน ในด้านการช่วยเหลือทางจังหวัดได้เร่งความช่วยเหลือโดยจะมอบสิ่งของพระราชทานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ฯ พร้อมกับให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้สำรวจความเสียหาย และให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในเบื้องต้น

นายสาลี แก้วชาเนตร อายุ 84 ปี 141 ม.5 บ้านนาบอน ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลย  เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ทั้งหมด 3 รอบ ตนอยู่บนบ้านเจอกับพายุลม ลูกเห็บ มาครบ รอบแรกลมมาก่อนแล้วก็ฝนตาม รอบสอง ลูกเห็บเริ่มมาอีก รอบสาม พัดเอาหลังคาออกปลิวไปไกล กว่า 200 เมตร ข้าวของเครื่องใช้เปียกหมดทั้งบ้าน หลังจากที่ฝนหยุด ชาวบ้านและ อบต. อำเภอเมือง ได้นำผ้าใบมามุงหลังคาบนบ้านไว้ เพราะเกรงว่าฝนจะตกลงมาซ้ำ