"เรืองไกร" ร้องสอบที่ดิน อดีต สนช.

"เรืองไกร" ร้องสอบที่ดิน อดีต สนช.

View icon 11
วันที่ 29 มี.ค. 2567 | 15.02 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"เรืองไกร" ร้อง "ธรรมนัส" สอบที่ดิน ภบท.5 ของอดีต สนช. อยู่ในเขต สปก. หรือไม่

วันนี้ (29 มี.ค.67) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า ตนพึ่งได้รับหนังสือจาก ป.ป.ช. ที่ชี้แจงผลการตรวจสอบนางพิไลพรรณ สมบัติศิริ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ กรณียึดถือครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ดินไม่มีเอกสารสิทธิ หมู่ที่ 6 บ้านมาบคล้า ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จำนวน 8 ไร่ ว่า ป.ป.ช. ไม่มีหน้าที่และอำนาจตรวจสอบ สนช. ในเรื่องมาตรฐานทางจริยธรรม ได้ แต่ก็มีมติส่งเรื่องให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจต่อไป

นายเรืองไกร กล่าวว่า เนื่องจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นส่วนราชการระดับกรม สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรณี จึงควรแจ้งให้รัฐมนตรีว่าการกระทรงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบเรื่องตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติส่งเรื่องให้ ส.ป.ก. ตรวจสอบด้วย

เนื่องจากที่ดิน ภ.บ.ท. 5 ในพื้นที่ตำบลทับไทร อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี จำนวน 8 ไร่ ดังกล่าว อาจจะเกี่ยวข้องกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งอยู่ความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นใน google ไม่พบการตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แต่อย่างใด

จึงมีเหตุอันควรขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี จำนวน 8 ไร่ แปลงดังกล่าวว่า อยู่ในเขตการดำเนินการของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือไม่

นายเรืองไกร กล่าวว่า นอกจาก ขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบที่ดิน ภ.บ.ท.5 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี จำนวน 8 ไร่ แปลงดังกล่าวว่า อยู่ในเขตการดำเนินการของสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือไม่ และจะต้องมีการดำเนินการตามกฎหมายต่อไปอย่างไร หรือไม่ แล้ว ก็ได้ประสานข้อมูลนี้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้วยว่าการยึดถือครอบครองใช้ประโยชน์ในที่ดินแปลงดังกล่าว อยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าคลองเครือหวายเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดจันทบุรี หรือไม่ มีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายใด เคยเข้าไปตรวจสอบที่ดินแปลงดังกล่าว หรือไม่ อย่างไร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง