2 พรรคฝ่ายค้าน เตรียมพร้อมอภิปรายรัฐบาลทุกด้าน

View icon 12
วันที่ 30 มี.ค. 2567 | 20.07 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - ในสัปดาห์หน้า ก่อนหมดสมัยการประชุมสภาสมัยสามัญ จะมีการเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ที่ 2 พรรคฝ่ายค้านติวเข้ม สส. เพื่อเตรียมความพร้อม และการประชุมวุฒิสภา พิจารณา พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม

2 พรรคฝ่ายค้าน เตรียมพร้อมอภิปรายรัฐบาลทุกด้าน
เป็นการเตรียมความพร้อมของพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนที่จะอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ วันที่ 3-4 เมษายนนี้ ตามมาตรา 152 ของกฎหมายรัฐธรรมนูญที่นำโดย นายชัยธวัช ตุลาธน ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กับ สส. พรรค34 คน และ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.ประชาธิปัตย์ กับ สส.พรรค 9 คน กับประเด็นการเมือง เศรษฐกิจ การสาธารณสุข การทหาร การศึกษาและปัญหาสังคม ที่จะเป็นทั้งสีสันผสมสาระสำคัญ กระชับไม่กำกวมที่สุดท้ายแล้วจะพุ่งเป้าไปที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

นายกรัฐมนตรี พักผ่อนวันหยุด ก่อนชี้แจงอภิปรายฯ 3-4 เม.ย.
และเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ไปตรวจราชการเหมือนหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ใช้ช่วงเวลาวันหยุดพักผ่อนเป็นการส่วนตัวที่หัวหิน ที่โพสต์ภาพ ต่อยมวยริมทะเล พร้อมระบุว่า "วันหยุด ออกกำลังกายให้พอได้เหงื่อสักหน่อย"

2 เม.ย. วุฒิสภา อภิปราย พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม
หลังจาก สส. เห็นชอบผ่านร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่) พ.ศ. แล้ว สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา มีหนังสือด่วนมาก เพิ่มเติมเรื่องดังกล่าวเข้าประชุมวุฒิสภา เป็นเรื่องด่วนที่ 3 วันอังคารที่ 2 เมษายนนี้ โดยวุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 60 วัน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 136 นับตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคม 2567 แม้วุฒิสมาชิกชุดปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้

ได้รับการเปิดเผยจาก นายสมชาย แสวงการ สว. ว่าในวาระแรกจะรับหลักการ และจะพิจารณาให้รอบคอบ รัดกุม เพราะใช้กับคนทั้งประเทศ พร้อมตั้ง กรรมาธิการฯ ศึกษา ตรวจสอบ หากไม่ต้องปรับปรุงมาก คาดว่าจะผ่านทันกับวุฒิสมาชิกชุดปัจจุบัน ที่พยายามทำให้เรียบร้อย แต่หากไม่ทันก็ต้องเป็นวุฒิสมาชิกชุดหน้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง