ทุก(ข์)ชีวิต : รันทด... ตา-ยาย ดูแลหลานพิการติดเตียง

View icon 136
วันที่ 1 เม.ย. 2567 | 12.54 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ลงพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี ตา-ยาย วัยชรา สังขารร่วงโรย มีภาระหนักอึ้ง จำต้องรับช่วงต่อในการดูแลหลานพิการติดเตียง เพราะมีเหตุร้ายเกิดขึ้นกับครอบครัว ติดตามในทุก(ข์)ชีวิต

หากชีวิตนี้ไม่มีตากับยาย หญิงพิการติดเตียงคนนี้คงยากที่จะมีชีวิตรอด "มิ้นท์" อายุ 27 ปี พิการซ้ำซ้อนตั้งแต่เกิด สมองฝ่อ ตาบอด เป็นโปลิโอ กล้ามเนื้ออ่อนแรง ก่อนหน้านี้มีแม่คอยดูแลเป็นหลัก จนอายุได้ 9 ขวบ เกิดเหตุไม่คาดฝัน แม่ของมินท์ตกเป็นเหยื่อวัยรุ่นอันธพาล ดักทำร้ายจนกระทั่งเสียชีวิต ทำเอายายแทบล้มทั้งยืน

พอลูกตาย ยายต้องเป็นหลักในการดูแลหลานพิการต่อ นี่คือเลือดเนื้อเชื้อไข ที่ไม่อาจทอดทิ้ง เพราะพ่อของมินท์ก็มีภาระต้องดูแลน้องอีก 2 คน ซึ่งก็สุขภาพไม่แข็งแรงเช่นกัน ยายตัดสินใจลาออกจากงานเพื่อมาดูแลหลานใกล้ชิด มีตาเป็นผู้ช่วย และแม้สังขารจะร่วงโรย มีโรคประจำตัว ทั้งไทรอยด์เป็นพิษ ไขมัน ความดัน ปวดแข้งขา เดินเหินทรมาน แต่ยายก็ยังสู้ ใช้หยาดเหงื่อแรงกายแลกเงิน

ดีที่มีหน่วยงานท้องถิ่นและผู้เมตตาช่วยเหลือบ้างตามกำลัง แต่สิ่งที่ทำให้ยายเครียดหนัก คือ ภาระหนี้สินที่ไปกู้ยืมเพื่อเป็นค่าใช้จ่าย กำลังเพิ่มพูนเป็นดินพอกหางหมู จวนจะถูกยึดที่ทางอยู่รอมร่อ

หากถูกยึดบ้าน ทั้งคนแก่ คนพิการจะไปอาศัยอยู่กันที่ไหน... ยังดูมืดมน ไร้หนทาง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง