ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยุบ ก้าวไกล ให้ชี้แจงใน 15 วัน

View icon 54
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 06.42 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ไม่ใช่แค่รัฐบาลระทึก เพราะกำลังถูกอภิปราย ทางฝั่งก้าวไกลเอง ก็มีเรื่องให้ระทึกเหมือนกัน ล่าสุด ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้องที่ กกต. ยื่นขอให้ยุบพรรคก้าวไกล จากกรณีหาเสียงแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยว่า เข้าข่ายล้มล้างการปกครอง ขณะที่หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลั่นสู้เต็มที่ และขออย่าด่วนสรุปว่าผลคดีนี้จะเป็นอย่างไร

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องยุบ ก้าวไกล ให้ชี้แจงใน 15 วัน
ระหว่างที่ในสภามีการอภิปราย จังหวะป๊ะกันพอดีกับที่ ศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวผลการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ระบุว่า เมื่อพิจารณาโดยการอภิปรายแล้ว มีคำสั่งรับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัย แจ้งให้ผู้ร้องทราบ และส่งสำเนาคำร้องให้พรรคผู้ถูกร้อง ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับสำเนาคำร้อง

"ชัยธวัช" เตรียมแถลงต่อสาธารณะสู้คดียุบพรรค
ขณะที่ นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล เมื่อรับทราบผลมติที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จึงออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ได้เตรียมการมาพอสมควรในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาไว้แล้ว ดังนั้น เมื่อได้รับเรื่องอย่างเป็นทางการจากศาลธรรมนูญ ฝ่ายกฎหมายของพรรค รวมถึงแกนนำพรรคที่เกี่ยวข้อง จะต้องทำเอกสารให้ดีที่สุด หากดูจากระยะเวลา คงเป็นหลังสงกรานต์ และคงถือโอกาสช่วงนั้น แถลงต่อสู้คดีต่อสาธารณะด้วย ไม่ใช่แค่ยื่นต่อสู้ในศาลอย่างเดียว ตอนนี้เดินหน้าสู้คดีอย่างเต็มที่ อย่าเพิ่งสรุปว่าคดีนี้ผลจะเป็นอย่างไร เพราะเรื่องนี้ยังมีข้อโต้แย้งในทางกฎหมายอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง