สส. ก้าวไกลย้ายไปพรรคใหม่ 100% ไม่มีงูเห่า เตรียมเปิดพรรคใหม่ 9 สิงหาคมนี้ พร้อมหัวหน้า-เลขาฯ

สส. ก้าวไกลย้ายไปพรรคใหม่ 100% ไม่มีงูเห่า เตรียมเปิดพรรคใหม่ 9 สิงหาคมนี้ พร้อมหัวหน้า-เลขาฯ

View icon 96
วันที่ 8 ส.ค. 2567 | 12.26 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“อดีตก้าวไกล” เตรียมเปิดตัวพรรคใหม่ 9 ส.ค. มั่นใจ ราบรื่น ได้กรรมการบริหารแน่  “ศิริกัญญา” ยืนยัน ไม่ต้องสลับฟันปลา วางตัวเป็นผู้นำเผื่อเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ชี้ กก.บห.ต้องมีหลักการที่มั่งคง-ตัดสินใจแทนสมาชิกพรรคในเรื่องสำคัญได้ ยอมรับ กระแสนิยมเป็นความเสี่ยงแต่ต้องทำให้ได้มากกว่าเดิม ด้าน “พิธา” ระบุ กก.บห.พรรคใหม่ต้องกล้าหาญ มองกระแสไม่ใช่สิ่งสำคัญทางการเมือง วัดอะไรไม่ได้ ยืนยัน “หันมาข้างหลังก็ยังจะมีผมอยู่เสมอ”

นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และสส.อดีตพรรคก้าวไกล บอกถึงการเตรียมแถลงตั้งพรรคใหม่ในวันพรุ่งนี้ ว่า วันพรุ่งนี้จะมีการประชุมกันเป็นกระบวนการภายในที่จะทีการหนั่งเสียงและเลือกตั้ง กรรมการบริหารชุดใหม่ โดยมั่นใจว่าจะราบรื่นและเป็นไปได้ด้วยดี โดยจะมีสมาชิกที่จะไปต่อด้วยกันมากันอย่างพร้อมหน้า ส่วนชื่อพรรคจะเป็นอะไร จะกี่พยางค์ ผู้นำจะเป็นใครขอให้รอฟังวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะแจ้งสถานที่และเวลาในการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนอีกครั้ง
  
ส่วนกระแสข่าวที่ไม่มีใครกล้าขึ้นมาเป็นกรรมการบริหารพรรคเพราะหากถูกยุบพรรคแล้วจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองนั้น ศิริกัญญา ตอบว่า เป็นเรื่องที่คิดกันได้ แต่ในวันพรุ่งนี้จะมีความชัดเจนว่ากรรมการบริหารพรรคจะมีกี่คน จะมีใครบ้าง ขอให้รอผลการประชุมวันพรุ่งนี้

ส่วนจะต้องมีการสลับฟันปลาตัวบุคคล หากเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองจนเกิดการยุบพรรคในอนาคตอาจจะส่งผลให้คนไม่พอในการทำกิจกรรมทางการเมืองนั้น นางสาวศิริกัญญา ระบุว่า คงไม่ถึงขั้นนั้นแน่นอนแต่สิ่งที่จะต้องพิจารณาคือ กรรมการบริหารพรรคที่ควรจะต้องมีวิจารณญาณและมีอุดมการณ์ มีหลักการที่มั่งคงที่จะตัดสินใจแทนสมาชิกพรรคในเรื่องสำคัญๆของพรรคได้ ดังนั้นเรื่องสลับฟันปลาจังไม่ได้เอามาคำนึงถึง

ขณะที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค และอดีตสส.พรรคก้าวไกล บอกเพิ่มเติมถึงกรณีกระแสที่ไม่มีใครกลัาขึ้นมาเป็นกรรมการบริหารพรรค ว่า คงต้องถามไปถึงระบบด้วยในการที่จะมีคนขึ้นมาบริหารพรรคการเมือง เป็นตัวแทนของประชาชน ถูกระบบแบบไหนที่ทำให้คนไม่มีความกล้าขึ้นมาเป็นกรรมการบริหารพรรค ดังนั้นคนที่จะขึ้นมาเป็นภาวะผู้นำได้จะต้องมีความกล้าหาญแล้ว ระบบควรที่จะเป็นอย่างไร ส่วนที่พูดกันของคนในอดีตพรรคก้าวไกล คงเป็นเรื่องล้อเล่นมากกว่า ไม่ได้มีอะไรซีเรียส

เพราะเมื่อถึงเวลาทุกคนจะต้องสเต็ปอัพขึ้นมาเพื่อให้พรรคใหม่ของเพื่อนๆตนเองยังสามารถเดินทางไปข้างหน้าต่อ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในประชาชน แต่ก็เป็นเรื่องของพวกเขา อาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกับตนเองซึ่งตนเองก็ไม่ได้ยุ่งเกี่ยวแล้ว คงเป็นเรื่องของการบริหารจัดการ

ทั้งนี้หากเทียบกับสมัยตนเอง ตั้งแต่ตอนอนาคตให่มาเปฌนก้าวไกล เวลาที่ประชุม มีกระบวนการ จะให้ตอบชัดเจนว่ากรรมการบริหารเป็นใครก็ต้องมีกระบวนการที่จะหารือกันก่อนภายในก่อนที่จะมาตอบข้างนอก ส่วนจากก้าวไกลจะเป็นอะไรยังไงต่อก็ต้องรอดูวันที่ 9 ส.ค. ส่วนกรรมการบริหารพรรค ก็คงจะดูที่ความสามารถของการบริหารจัดการ ไม่ได้ดูว่าจะเป็นสส.หรือไม่เป็นสส.ว่าเป็นลักษณะอย่างไร ส่วนผลลัพธ์เป็นอย่าวไรก็ขึ้นอยู่กับเพื่อนๆ

ส่วนความกังวลใจเรื่องกระแสนิยมของผู้นำในพรรคใหม่มีการประเมินไว้อย่างไรบ้างนั้น นางสาวศิริกัญญา ระบุว่า เป็นเรื่องของความเสี่ยงในอนาคตที่เกิดขึ้นได้ แต่หากมองตั้งแต่สมับอนาคตใหม่ มาก้าวไกล ก็โดนคำสบประมาท โดนคำปรามารถเหมือนกัน แต่เราก็สามารถสั่งสมความนิยมมาได้ จนกลายมาเป็นพรรคที่ชนะการเลือกตั้งในปี66ซึ่งน่าจะเป็นบทพิสูจน์ได้แล้ว และคงจะต้องดูกันยาวๆ ยังตัดสินวันนี้ไม่ได้

ขณะที่ นายพิธา กล่าวเสริมว่า ตนเองก็ยังไม่ได้หายไปไหน เพราะคนที่ยังอยู่เขาก็ยังเป็นคนที่สนับสนุนผมตอนผมเป็นผู้นำ ตอนนี้ตนเองก็ยังตะสนัขสนุนพวกเขาตามที่กฎหมายอนุญาต