คืบหน้าเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.4 ที่ไต้หวัน

View icon 59
วันที่ 4 เม.ย. 2567 | 14.15 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
ย้อนไปดูเหตุการณ์ขณะเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.4 เมื่อเช้าวานนี้ ซึ่งมีจุดศูนย์กลางห่างจากเมืองฮวาเหลียน (Hualien) ไปทางใต้ราว 18 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 15.5 กิโลเมตร รุนแรงสุดในรอบ 25 ปี

โดยมีการเผยภาพเหตุการณ์ภายในสตูดิโอ ของสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นไต้หวัน ขณะกำลังออกอากาศสด ทำให้ผู้ประกาศข่าวถึงกับยืนเซ แต่ยังคงทำหน้าที่ประกาศเตือนเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่กำลังเกิดขึ้น นอกจากนั้น ยังมีภาพบรรยากาศภายในกองบรรณาธิการข่าว ซึ่งผู้คนกำลังเก็บข้าวของ ท่ามกลางโคมไฟที่แกว่งไปมา

ขณะที่ มีการเผยภาพจากกล้องติดหน้ารถยนต์คันหนึ่ง ที่กำลังวิ่งอยู่บนทางหลวง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความรุนแรงของแผ่นดินไหว ทำให้รถยนต์โคลงเคลง โดยรถยนต์บางคันต้องหยุดรถ ขณะที่ บางคันก็ชะลอความเร็วลง ท่ามกลางความตื่นตระหนกของผู้ใช้รถใช้ถนน

นอกจากนั้น ยังมีภาพกล้องวงจรปิด ที่บันทึกภาพนาทีระทึกบริเวณใจกลางถนนที่มีผู้คนพลุกพล่านในเมืองฮวาเหลียน ขณะอาคารพังถล่มลงมาบนถนน ที่มีทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์กำลังวิ่งผ่านไป-มา ทำให้ประชาชนพากันแตกตื่นวิ่งหนี ส่วนประชาชนที่อยู่ในรถยนต์ก็รีบวิ่งออกจากรถยนต์เช่นกัน

ล่าสุด ทางการไต้หวัน เริ่มรื้อถอนซากอาคารหลังที่พังถล่มแล้ว หลังเสร็จสิ้นภารกิจค้นหา และช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในอาคาร ซึ่งอาคารแห่งนี้ เป็น 1 ใน 4 แห่ง ที่ต้องถูกรื้อถอน เนื่องจากพังเสียหายอย่างหนัก โดยวันนี้จะมีการรื้อถอนอาคารทั้งหมด 2 หลัง

ส่วนที่บริเวณนอกเมืองฮวาเหลียน เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และกู้ภัยยังคงเร่งช่วยเหลือประชาชนมากกว่า 100 คน ที่คาดว่ายังติดอยู่ภายในอุโมงค์ที่ถล่มลงมา และถนนสายต่าง ๆ ตามแนวชายฝั่งที่มีหินและดินถล่มลงมาปิดกั้นเส้นทาง ซึ่งจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 9 คน บาดเจ็บอีก 1,050 คน ยังสูญหายอีก 52 คน