บิ๊กก้องสั่งเอาผิดยกแก๊ง ลอบขนกากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน

บิ๊กก้องสั่งเอาผิดยกแก๊ง ลอบขนกากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน

View icon 276
วันที่ 5 เม.ย. 2567 | 09.40 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
บิ๊กก้องสั่งด่วน ผบก.ปทส. ขยายผลเส้นทางขนกากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน ตาก-สมุทรสาคร จัดหนักเอาผิดขบวนการขนสารพิษก่อมะเร็ง

กากแคดเมียม วันนี้ (5 เม.ย.67) พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(ผบช.ก.)เปิดเผยถึงการตรวจพบกากแคดเมียม 1.5 หมื่นตัน ถูกนำมาเก็บไว้ในบริษัทแห่งหนึ่ง ในซอยกองพนันพล ถนนเอกชัย อ.เมืองสมุทรสาคร ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้ประกาศห้ามเข้าพื้นที่และห้ามหลอม ซึ่งได้รับรายงานจาก พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์  ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่ามีการลักลอบนำกากแคดเมียมจาก จ.ตาก มายัง จ.สมุทรสาคร จึงมีการประสานเร่งด่วนให้ผู้ว่าราชการทั้ง 2 จังหวัด ประกาศปิดกั้นพื้นที่ และเตรียมดำเนินคดีกับ 2 บริษัท ที่ จ.ตาก และ จ.สมุทรสาคร 

พล.ต.ท.จิรภพ เปิดเผยอีกว่า กรณีนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบของหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อยืนยันว่าสิ่งที่สืบสวนพบ เป็นสารอันตรายต่อชีวิตร้ายแรงระดับใด พร้อมได้สั่งการกำชับ ให้ ผบก.ปทส. เข้าไปเร่งติดตามสืบสวนขยายผลร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหากพบว่ามีการกระทำที่ผิดกฏหมาย ให้ดำเนินคดีเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้น ยังไม่มีข้อมูลผู้ได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียมในบริเวณดังกล่าว และกากแคดเมียมและกากสังกะสี ที่พบในโรงงาน ผสมด้วยปอร์ตแลนด์ซีเมนต์ 30% ปัจจุบันอยู่ในสถานะแข็งตัวและเสถียร หากเก็บไว้ในสถานที่มิดชิดและไม่มีการชำระล้าง จะยังไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง