ร้อนไม่ไหว ใกล้ทุบสถิติปีที่แล้ว

View icon 165
วันที่ 7 เม.ย. 2567 | 04.08 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - จับตาอากาศร้อน จะทุบสถิติเดิมได้หรือไม่ ? หลังจากเมื่อวานนี้ จังหวัดตาก ร้อนไม่ไหวแตะ 44 องศาเซลเซียส ใกล้สถิติสูงสุดปีที่แล้ว ที่เคยทำไว้ 44.6 องศาเซลเซียส

ร้อนไม่ไหว ใกล้ทุบสถิติปีที่แล้ว
สภาพอากาศเมื่อวานนี้ ร้อนมาก โดยกรมอุตุนิยมวิทยา เผยอากาศร้อนสูงสุด แตะ 44 องศาเซลเซียสแล้ว ที่จังหวัดตาก รองลงมาที่จังหวัดลำปาง 43 องศาเซลเซียส ตามมาด้วยแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ น่าน เพชรบูรณ์ เลย นครพนม ขอนแก่น บึงกาฬ นครราชสีมา อุบลราชธานี ลพบุรี กาญจนบุรี สระแก้ว สุราษฎร์ธานี และยะลา อุณหภูมิอยู่ที่ 40-42 องศาเซลเซียส

ร้อนสูงสุด 44 องศาเซลเซียส เมื่อวานนี้ ใกล้แตะสถิติปีที่แล้ว ที่เคยทำไว้ 44.6 องศาเซลเซียส ในอำเภอเมือง จังหวัดตาก ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดที่เคยร้อนในไทย โดยยังคงต้องจับตามอง อากาศร้อนปีนี้ จะสร้างสถิติใหม่ได้หรือไม่

ส่วนในวันที่ 8-11 เมษายนนี้ จะมีปัจจัยลมหนาวแผ่ลงมา ปะทะกับอากาศร้อนจัดที่ปกคลุมในบ้านเรา ประกอบกับลมทะเลพัดนำความชื้นขึ้นมาอีก จึงทำให้ไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นในระยะแรก เริ่มมีผลกระทบในภาคอีสานก่อน ส่วนภาคอื่น ๆ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป

อากาศร้อน ตัวกระตุ้นความเครียด 
อากาศร้อนทำให้คนคลุ้มคลั่ง โมโหง่าย จนหัวร้อน ได้จริงหรือ ? ทางแพทย์หญิงมธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมสุขภาพจิต บอกว่า อากาศร้อนจะเป็นตัวกระตุ้นให้รู้สึกหงุดหงิดง่าย ส่งผลให้ความอดทนต่อความเครียดที่มีอยู่ลดลง เมื่ออากาศร้อนมากระตุ้นจิตใจ ก็จะทำให้เครียดง่ายกว่าปกติ และอาจเกิดการตัดสินใจที่ไม่ได้ยั้งคิดตามมา เกิดการกระทบกระทั่ง ทะเลาะเบาะแว้ง และเกิดความรุนแรงขึ้นได้

ดังนั้น การผ่อนคลายตนเอง จึงเป็นสิ่งสำคัญ หากเครียดมาก ๆ หรือมีเรื่องเครียดสะสมในช่วงนี้ ให้ปรึกษาจิตแพทย์ เพื่อคลายความกังวล ซึ่งปัจจุบัน นอกจากศาสตร์ไทยแล้ว ยังมีศาสตร์ญี่ปุ่น ให้คนไทยทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้