ถนนทรุด หน้าวัดบ่อ คาดซ่อมแซมเสร็จภายใน 3 วัน

View icon 12
วันที่ 7 เม.ย. 2567 | 04.18 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ผู้รับเหมาเอาสายไฟลงดิน เข้าซ่อมถนนแจ้งวัฒนะ ช่วงหน้าวัดบ่อ เมืองปากเกร็ดแล้ว ยุบตัวเป็นหลุมขนาดใหญ่แล้ว คาด 3 วัน แล้วเสร็จ ขณะที่เทศบาลนครปากเกร็ด เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

ถนนทรุด หน้าวัดบ่อ คาดซ่อมแซมเสร็จภายใน 3 วัน
เหตุดังกล่าว เกิดขึ้น 11.24 น. เมื่อวานนี้ กล้องวงจรปิดเทศบาลนครปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี บันทึกภาพ ถนนแจ้งวัฒนะ หน้าวัดบ่อ อำเภอปากเกร็ด ถนนค่อย ๆ ยุบตัวลงจนเป็นหลุมขนาดใหญ่ ทำให้ชายคนหนึ่งที่กำลังถอยรถจักรยานยนต์ เพื่อรอกลับรถ ตกลงไปในหลุมพร้อมกับรถจักรยานยนต์ และเด็กหญิงที่มาด้วยกัน

หลังเกิดเหตุ ชาวบ้านรีบช่วยเหลือ ชายขี่รถจักรยานยนต์กับเด็กขึ้นจากหลุมทุลักทุเล ซึ่งไม่ได้รับบาดเจ็บ แต่รถจักยานยนต์เสียหาย และรีบนำแผงเหล็กกั้นถนนไว้ เพื่อป้องกันเหตุซ้ำซ้อน

โดยหลุมที่ยุบ เป็นบ่อร้อยสายไฟฟ้า ที่การไฟฟ้านครหลวง ว่าจ้างผู้รับเหมา ให้ขุดบ่อเปิดผิวถนน ยาว 30 เมตร กว้าง 5 เมตร 2 ช่องจราจร ฝั่งเลนขวา เพื่อนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน ลอดใต้แม่น้ำเจ้าพระยา จากฝั่งตำบลปากเกร็ด ไปตำบลบางตะไนย์ อำเภอปากเกร็ด

ขณะที่ หลังเกิดเหตุ บริษัทรับเหมาก่อสร้างของโครงการนำสายไฟลงดิน นำรถแบ็กโฮ เข้าขุดเจาะนำเศษผิวถนนที่ยุบตัวออก แล้วขุดเจาะดูว่าใต้ถนนมีโพรงจากการไหลดินเพิ่มหรือไม่ ก่อนพร้อมนำหินคลุก 3 คันรถบรรทุก เทกลบหลุมนี้

ทั้งนี้ปลัดเทศบาลนครปากเกร็ด เผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของผู้รับเหมา พบว่าถนนยุบตัวเป็นหลุม กว้างราว 10 เมตร คูณ 10 เมตร ซึ่งคาดว่าใช้เวลาประมาณ 3 วัน ก็จะซ่อมแล้วเสร็จ แล้วเปิดให้ประชาชนใช้เส้นทางได้ปกติ

และวันที่ 9 เมษายนนี้ เทศบาลนครปากเกร็ด เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้รับเหมา และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมประชุม เพื่อตรวจสอบโครงสร้างของโครงการดังกล่าวว่า แข็งแรงหรือไม่

สำหรับความเสียหาย ขณะนี้นอกจากถนนแล้ว ยังพบว่ากำแพงวัดบ่อ แตกร้าว ส่วนอาคารพานิชย์ ขณะนี้ยังไม่พบความเสียหาย

ด้านพระทหาสวัสดิ์ ฐิติวัณโณ เจ้าอาวาสวัดบ่อ เจ้าอาวาสวัดบ่อ นำผู้สื่อข่าว สำรวจความเสียหายจากโครงการดังกล่าว ก่อนบอกว่า 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา วัดได้รับผลกระทบ ทำให้พื้นอุโบสถเริ่มยุบ รอบอุโบสถมีรอยร้าว จึงแจ้งการไฟฟ้าฯ ก็ได้คำตอบว่า อยู่ระหว่างประสานทีมงานวางระบบเข้าแก้ไขโดยด่วน และบอกว่า บริษัทผู้รับเหมา มีประกันพร้อมชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งประเมินความเสียหายไว้ 5 ล้านบาท นอกจากนี้ถนนในวัดก็ทรุด กำแพงก็ยังแตกร้าวหลายจุด เพราะอยู่ติดกับกำแพงวัด และทางเข้าออกวัด

ความคืบหน้าการแก้ไขหลุมยุบ กลางดึกเมื่อคืนนี้บริษัทรับเหมาก่อสร้างโครงการบ่อพัก และท่อร้อยสายไฟใต้ดิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่การไฟฟ้านครหลวง ประมาณ 30 คน เร่งดำเนินการรื้อผิวถนนที่แตกร้าวออก

คืบหน้าซ่อมถนนแจ้งวัฒนะ กลางดึก
สำหรับการดำเนินการสำรวจความเสียหาย พบว่าท่อน้ำทิ้งเก่าเสียหายจึงต้องยกออก เพื่อวางท่อระบายน้ำใหม่ ซึ่งมีการเตรียมท่อซีเมนต์ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1.20 เมตร จำนวนเกือบ 20 วง เพื่อวางทดแทนท่อเก่า

นอกจากนี้ได้ทำการสกัดผิวถนนที่แตกโดยรอบออก โดยใช้แบ็กโฮเจาะกระแทก ทำให้ขนาดหลุมมีขนาดใหญ่มากขึ้นประมาณ 10 เมตร คูณ 10 เมตร

ส่วนน้ำที่ขังในหลุมต้องทำการสูบน้ำออก จึงได้นำกระสอบทรายปิดทางน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่จะดันเข้ามาในหลุม และปิดท่อน้ำทิ้งจากบ้านเรือนประชาชน ก่อนที่จะสูบน้ำออกเพื่อทำการถมทรายและหินคลุก โดยมีการเตรียมทรายและหินคลุกไว้ประมาณ 10 รถบรรทุก

สอบถามเจ้าหน้าที่ทราบว่าวันนี้จะสำรวจความเสียหาย และเคลียร์ผิวถนนที่แตกออกทั้งหมด เพื่อเตรียมวางท่อระบายน้ำทิ้งใหม่ทดแทนอันเก่าที่เสียหาย เพื่อให้สามารถดำเนินการในส่วนอื่นต่อไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง