กระเตงลูกเด็กพิเศษ งมหอยเลี้ยงครอบครัว

กระเตงลูกเด็กพิเศษ งมหอยเลี้ยงครอบครัว

View icon 190
วันที่ 9 เม.ย. 2567 | 08.59 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
กระเตงลูกเด็กพิเศษ งมหอยสร้างรายได้วันละกว่าพันบาทและยังได้ดูแลลูกชายอย่างใกล้ชิดด้วย แม่ค้าในตลาดอ่างทองมีออเดอร์สั่งซื้อทุกวัน

ที่บริเวณคลองลำท่าแดง ต.ศาลาแดง จ.อ่างทอง ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสาธารณะขนาดใหญ่กลางเมืองอ่างทอง นายมนูญ ไกรยะวงศ์ อายุ 42 ปี ชาวหมู่ที่ 4 ต.ศาลาแดง อ.เมืองอ่างทองพร้อมด้วยน้องอ๊อฟ ลูกชายวัย 14 ปี ซึ่งเป็นเด็กพิเศษนำอุปกรณ์ลงน้ำงมหาหอยขมและหอยเชอรี่ที่อยู่ในลำคลองนี้เป็นจำนวนมากพร้อมกับลูกชาย โดยหอยขมและหอยเชอรี่ที่พบส่วนใหญ่จะอยู่ตามพื้นดินใต้น้ำและมีบางส่วนที่เกาะอยู่ตามกิ่งไม้ เสาสะพานข้ามคลอง แต่ละวันจะลงงมหอยตั้งแต่เช้าตรู่ไปจนสายก่อนที่จะนำหอยที่ได้ไปคัดขนาดและส่งขายให้กับแม่ค้าในตลาดอ่างทองที่มีออเดอร์สั่งซื้อทุกวัน

คุณพ่อท่านนี้ บอกว่า เมื่อก่อนวันหนึ่งจะงมหอยได้เกือบ 200 กิโลกรัม แต่ระยะหลังมีคนออกมางมหอยไปขายเพิ่มมากขึ้น ทำให้แต่ละวันจะงมได้ประมาณ 30-40 กิโลกรัม โดยหลังงมได้เสร็จก็จะนำปล้างทำความสะอาด คัดไซซ์ ซึ่งมี 3 ไซซ์ ส่งขายในราคา กิโลกรัมละ 30-40 บาท และ 50 บาท นอกจากนี้แม่ค้าที่รับซื้อบางคน ก็สั่งให้แกะเปลือกออกต้มสุก ซึ่งก็จะขายได้ถึงกิโลกรัมละ 120 บาท สำหรับหอยขม นิยมนำไปแกงคั่วหอยขม กับใบชะพลูหรือใบย่านางแล้ว ในแต่ละวันจะสามารถสร้างรายได้กว่า  1,000 บาท

“ผมยึดอาชีพงมหอยเป็นอาชีพหลัก เพราะสามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดี แต่ก็ต้องระมัดระวังของมีคมที่อยู่ใต้น้ำ รวมถึงปลิงที่มีชุกชุม และที่ต้องนำบุตรชายมาด้วยก็เพราะไม่มีคนดูแล จึงต้องพามาลงงมหอยด้วยกัน ทำให้ได้ดูแลลูกอย่างใกล้ชิดไปในตัวอีกด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง