ติงพระคิดค่าตัวแพง ค่าเจิมงานบุญบ้านใหม่

ติงพระคิดค่าตัวแพง ค่าเจิมงานบุญบ้านใหม่

View icon 97
วันที่ 10 เม.ย. 2567 | 11.45 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พระพยอมชี้ พระขอค่าเจิมงานบุญขึ้นบ้านใหม่ ลำบากแค่ไหน ทำไมต้องคิดค่าตัวแพง เป็นพระหัดเล่นบทกรุณา ให้ญาติโยมมีความสุขบ้าง

จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 6 โพสต์ภาพพร้อมระบุข้อความว่า “ใส่สบงแล้วทรงขอค่าเจิม พระคุณท่านบอกมีค่ารถในการไปซื้อแผ่นทอง…แต่ที่งานออแกไนซ์จัดเตรียมให้หมดแล้ว พระคุณท่านไปแต่ตัวเท่านั้น...มุสาแถมันบาปนะพระคุณท่าน พระยังแถ.ลงอยู่เลยครับ ว่าเงินที่เก็บค่าธรรมเนียมเป็นค่าไปซื้อแผ่นทอง แต่จริง ๆ แล้วทางร้านที่จัดงานมีเตรียมไว้ให้หมดแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 เม.ย. 67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว กับพระราชธรรมนิเทศ หรือพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมของพระรูปหนึ่งที่เรียกเก็บค่าเจิม หลังจากที่ญาติโยมได้นิมนต์ให้ไปงานบุญขึ้นบ้านใหม่

พระพยอม กล่าวว่า ผู้ที่เดินตามรอยพุทธองค์จะไม่พะวงกับตัวเลขที่ได้หรือมาก เพราะบางครั้งมักผลนิพพานที่สอนให้ฟรี พระพุทธเจ้าไม่มีค่าคอร์ส ถ้าพระรูปนั้นมีใจฟู ๆ แฟบ ๆ กับการได้น้อยได้มาก ถือว่าไม่ใช่พุทธสาวกของพุทธเจ้า แต่เป็นพญามารผีเปรตที่เข้ามาอาศัยอยู่ในพระศาสนา จึงคิดแต่แบบนั้น ทำไมไม่คิดในญาติโยมเป็นสุขบ้าง มาอยู่ที่วัดใครจะมาขออะไรถ้าทำให้เขาเป็นสุขได้ บางเรื่องท่านผู้รู้ รู้แล้วคงขำ แต่เราก็ต้องกระทำ เช่น เด็กมาก้มหัวอยากให้เป่า เราก็ทำด้วยสติปัญญา เอามือแตะหัวแล้วพูดว่า “ไม่ดื้ออย่างเดียว ทุกอย่างดีหมด เพี้ยง” จะเสก จะเป่า จะเจิม ไม่ควรคิดราคา นั่นคือพุทธะสาวกของพระพุทธเจ้าจริง หรือให้ก็ไม่เอา แต่จะทำให้เขามีความสุข ความกรุณา ความสงสาร อย่างนี้เรียกว่าพุทธแท้ ดังที่พระพุทธเจ้าเคยพูดว่า “ประพฤติพรหมจรรย์จนน้ำตานองหน้า เพราะมันลำบาก” นี่แค่ไปเจิมลำบากแค่ไหน ทำไมต้องคิดค่าตัวแพงขนาดนั้น ดารานักร้องคิดค่าตัวแพงก็มี ค่าตัวฟรีก็มี เป็นพระหัดเล่นบทกรุณาให้ญาติโยมมีความสุขบ้าง