สุราษฎร์ธานี ก่อสร้างท่อระบายน้ำ 1.57 ล้าน ไม่ตรงมาตรฐาน ป.ป.ช.ลุยตรวจสอบ

สุราษฎร์ธานี ก่อสร้างท่อระบายน้ำ 1.57 ล้าน ไม่ตรงมาตรฐาน ป.ป.ช.ลุยตรวจสอบ

View icon 89
วันที่ 11 เม.ย. 2567 | 11.23 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ป.ป.ช.สุราษฎร์ธานี ตรวจสอบโครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำ หลังโดนแฉไม่ตรงมาตรฐาน ไปถึงหน้างานพบทำเสร็จตามที่โดนแฉแล้ว

สุราษฎร์ธานี วานนี้ เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. นายเนติพล  ชุมยวง ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี มอบหมายเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำ หลังได้รับแจ้งจาก ศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ และ ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย ระบุว่า โครงการก่อสร้างนี้ ลักไก่ ไม่เทลีน ไม่ยาแนวรอยต่อท่อระบายน้ำคอนกรีตถนนโยธาธิการ-บ้านใหม่ หมู่ที่ 5 ตำบลวัดประดู่ อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลวัดประดู่ ลักษณะงานเป็นงานวางท่อคอนกรีตยาว 287 เมตร พร้อมบ่อพัก 19 แห่ง งบประมาณ 1.57 ล้านบาท แต่กลับปรากฏว่าไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ก่อนวางท่อไม่มีการเทลีนหรือคอนกรีตหยาบเพื่อปรับระดับท่อ ไม่ยาแนวรอยต่อท่อเพื่อป้องกัน และบริเวณบ่อพักไม่มีการยาแนวท่อเพื่อยึดติดกับบ่อพัก ซึ่งจะส่งผลให้งานก่อสร้างไม่มีความทนทาน เมื่อถึงฤดูฝน น้ำไหลกัดเซาะตามช่องต่าง ๆ ส่งผลให้ทรุดตัวโดยง่าย

โดยวันนี้ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.เข้าพบและตรวจสอบข้อเท็จจริงในรายละเอียดการก่อสร้าง จากนายจารึก  เพ็ชรคง ปลัดเทศบาลตำบลวัดประดู่ พร้อมด้วย รองปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการกองช่าง ผู้ควบคุมงาน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และผู้แทนผู้รับจ้าง ให้ข้อมูลว่า โครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กถนนโยธาธิการ-บ้านใหม่ หมู่ที่ 5 ในส่วนของการวางท่อคอนกรีตเสริมเหล็กได้มีการเทลีน (คอนกรีตหยาบ) เพื่อปรับระดับท่อซึ่งได้ดำเนินการให้เป็นไปตามแบบ เนื่องจากหากไม่เทลีนจะไม่สามารถวางท่อคอนกรีตเสริมเหล็กได้ เพราะพื้นดินจะไม่สม่ำเสมอ เมื่อวางท่อแล้วจะไม่เป็นแนวเดียวกัน ส่วนกรณีการยาแนวรอยต่อท่อนั้น ได้ทำการยาแนวรอยต่อท่อเรียบร้อยแล้ว และบริเวณบ่อพักก็ได้มีการยาแนวท่อเพื่อยึดติดกับบ่อพักแล้ว โดยตัวแทนผู้รับจ้างชี้แจงว่า งานดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งผู้รับจ้างก็ทยอยดำเนินการไปตามแบบ และผู้ควบคุมงานของเทศบาลตำบลวัดประดู่ ชี้แจงเพิ่มเติมว่าได้เข้าดูแลควบคุมการก่อสร้างทุกวัน ยืนยันว่าทำงานถูกต้องตามแบบ พร้อมแสดงรูปถ่ายการดำเนินงานในขั้นตอนต่าง ๆ และนายจารึก  เพ็ชรคง แจ้งว่าทางเทศบาลตำบลวัดประดู่ จะดูแลควบคุมการดำเนินงานให้เป็นไปตามแบบและแล้วเสร็จตามระยะเวลาที่กำหนดภายในวันที่ 29 มิถุนายน 2567 นี้

ทั้งนี้ กลุ่มงานป้องกันการทุจริต สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ให้ข้อเสนอแนะว่า เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบโครงการฯ ของเทศบาลตำบลวัดประดู่ ควรดำเนินการควบคุมดูแลการก่อสร้างและการตรวจรับการก่อสร้างให้เป็นไปตามแบบ ถูกต้อง ได้มาตรฐาน มีหลักฐานประกอบการตรวจรับอย่างชัดเจน เช่น ภาพถ่ายการดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ พร้อมทั้งบริหารสัญญาตามรายละเอียดขอบเขตงานและให้แล้วเสร็จตามกรอบระยะเวลาที่กำหนด เพื่อประโยชน์ของประชาชนในเขตพื้นที่ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง