ยังเคลื่อนย้าย กากแคดเมียม ไม่ได้ ติดวันหยุดยาวสงกรานต์

View icon 3
วันที่ 11 เม.ย. 2567 | 11.22 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เราติดตามคดีกากแคดเมียมกันมาหลายวัน บอกใบ้ไปก็มากแล้ว ว่าสรุปกากแคดเมียม จะเอาไปทำอะไรกันแน่ เรามาสรุปเรื่องราวทั้งหมดแบบนี้

คดีนี้จะมีความสัมพันธ์ของตัวละครหลัก ๆ อยู่ 4 คน ก็คือ นายจาง และ นายเจษฎา 2 คนนี้ เป็นเพื่อนทำธุรกิจด้วยกัน นายกฤต จะเป็นนายหน้านำออร์เดอร์ของ นายหลิว ที่อยู่จังหวัดชลบุรี มาติดต่อกับ นายจาง ก่อนจะส่งต่อไปหา นายเจษฎา จึงเป็นที่มาที่มีการทำสัญญาซื้อขายล็อต 4,000 ตัน

ที่ตำรวจไปเจอข้อมูลว่า สั่งซื้อตันละ 8,250 บาท และให้นักวิเคราะห์ช่วยวิเคราะห์ว่าภายในมีทองแดงผสมอยู่ 17% ซึ่งเป็นไปได้ว่า อยากได้ทั้งทองแดงและแคดเมียม ไปใช้ประโยชน์ต่อ เพียงแต่ยังไม่เจอหลักฐานเรื่องการส่งออกไปต่างประเทศ จึงยังสรุปไม่ได้ว่า จะเป็นการส่งไปขายให้ขบวนการทุนจีนเทาหรือเปล่า

ถ้าพูดถึงเรื่องการดำเนินคดี ตอนนี้ตำรวจออกหมายเรียก และแจ้งข้อหาคนที่เกี่ยวข้องไปรวม 4 คน ในความผิดฐาน "ครอบครองวัตถุอันตรายโดยไม่ได้รับอนุญาต" เหลือ นายเจษฎา ที่ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาวันนี้ช่วงเช้า แต่เพราะติดวันหยุดยาวสงกรานต์ เลยเลื่อนไปวันที่ 18 เมษายนแทน

ระหว่างนี้ก็จะขยายผลตรวจสอบเรื่องอื่น ๆ เช่น เรียกเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดมาให้ปากคำ รวมถึงหาหลักฐานเรื่องการขนย้ายกากแคดเมียมทั้งหมดจากจังหวัดตาก มาไว้ที่จังหวัดสมุทรสาคร ทำได้อย่างไร มีเจ้าหน้าที่รู้เห็นหรือไม่

เพราะคำนวณกันง่าย ๆ กฎหมายให้รถบรรทุก 10 ล้อ ขนสินค้าได้น้ำหนักไม่เกิน 25 ตัน ถ้าต้องขนย้าย 13,800 ตัน ตามข้อมูลจะต้องวิ่งทั้งหมด 552 เที่ยว ซึ่งก็ต้องขยายผลตรวจสอบเรื่องนี้ไปที่ต้นทางด้วย เช่นว่า ทำไมให้ขุด ใช่ทำไปเพราะมีวัตถุประสงค์แอบแฝงหรือไม่

ส่วนเรื่องการเตรียมขนย้ายของกลางกลับไปฝังกลบตามเดิมที่จังหวัดตาก เพราะช่วงนี้ติดวันหยุดยาวสงกรานต์เช่นกัน เลยต้องเลื่อนการขนย้ายไปเป็นวันที่ 18 เมษายน โดยระหว่างนี้จะวางแผนคุมเข้มเรื่องการขนย้ายให้รัดกุม ต้องไม่ฟุ้งกระจาย หรือส่งผลกระทบกับประชาชนระหว่างทาง

แน่นอนว่าพอเป็นแบบนี้ เราก็ส่งผู้สื่อข่าว น้องออม อิศริยา ลงพื้นที่ไปคุยกับชาวบ้านในพื้นที่ ย่านบางซื่อ เพราะเป็นจุดล่าสุดที่เพิ่งพบกากแคดเมียม 150 ตัน จากการสำรวจพบว่า โรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ในที่ที่ไม่มีชุมชนอาศัยอยู่ เพราะเป็นซอยตัน เจ้าหน้าที่เขต และกรมอนามัย ได้เข้าไปตรวจหาความปนเปื้อนของสารเคมีแล้ว คาดว่าจะรู้ผลใน 1 สัปดาห์

ระหว่างนี้ก็ต้องเตือนให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับน้ำบริเวณนั้นไปก่อน แต่พอเราได้คุยกับชาวบ้านที่อยู่ปากซอย ก็ยอมรับว่ายังกังวล ว่าสารเคมีอาจส่งผลต่อร่างกายของตัวเอง และเรื่องการค้าขาย เพราะลูกค้าก็มาถาม ว่าจะมีการปนเปื้อนในอาหารหรือไม่ สารเคมีมีอันตรายจริงหรือเปล่า

ส่วนผลการตรวจร่างกายคนงานในโรงงานหลอมอลูมิเนียม 21 คน ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร ล่าสุด แพทย์เตรียมให้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว 14 คน ให้กลับไปติดตามอาการต่อที่บ้าน จึงเหลืออีกเพียง 7 คน ที่ยังต้องแอดมิต เพราะยังพบสารแคดเมียมในร่างกายเกินค่ามาตรฐาน