ตร.สั่งวิเคราะห์อุบัติเหตุลดอย่างมีนัยสำคัญ

View icon 52
วันที่ 13 เม.ย. 2567 | 16.25 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปีนี้ถือว่าเริ่มต้นมาดีสำหรับภาพรวมการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนน เพราะดูตามรายงานแล้วตัวเลขลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญ แต่จุดนี้ตำรวจก็ยังไม่สามารถสรุปได้ทันทีว่าเกิดจากอะไร แต่ถ้าลดลงได้จริง ๆ ความดีความชอบไม่ใช่ของตำรวจ แต่เป็นของผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน

คือเรื่องนี้ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า มาตรการที่ตำรวจดำเนินการ เอาจริง ๆ ก็ไม่ต่างจากในปีที่ผ่านมา ๆ เข้มเหมือนเดิม กฎหมายเดิม กำชับเรื่องเดิม แต่ตัวเลขลดลงในทุกด้าน ทั้งจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้บาดเจ็บ จำนวนผู้เสียชีวิต

ตอนนี้ยังคงเร็วเกินไปที่จะบอกว่า อะไรทำให้ตัวเลขเหล่านี้ลดลง เพราะนี่เพิ่งจะวันแรกอย่างเป็นทางการของเทศกาลสงกรานต์ ก็ได้สั่งการให้มีการวิเคราะห์หาที่มาที่ไปของสาเหตุแล้ว ถ้าไม่มีการตบแต่งตัวเลข ข้อมูลทุกอย่างเป็นความจริง ก็ต้องขอบคุณประชาชนที่เคารพกฎวินัยจราจร

แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการเมาแล้วขับ ไม่ว่าจะเกิดจากการเมาเพราะสาเหตุใดก็แล้วแต่ ในวันที่ 2 ของการคุมประพฤติ ช่วง 7 วันอันตราย ปรากฏว่าเพิ่มขึ้น 70 คดีหรือ 6.59% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 โดยแชม์อันดับหนึ่ง คือ กรุงเทพมหานคร 191 คดี รองลงมา จังหวัดนนทบุรี 120 คดี และ สมุทรปราการ 107 คดี จากยอดรวม 1,179 คดี และแน่นอนว่าส่วนใหญ่ก็ยังเป็น เมาสุราแล้วขับรถ มากที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง